Thời sự 24 giờ: Ngân hàng dành gói 120.000 tỷ cho bất động sản

Tổng hợp| 18/02/2023 06:00

Ngân hàng Nhà nước đã họp với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng.

Sẽ có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho bất động sản

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) phát triển lành mạnh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN đã họp với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Xem thêm: Cần phân tích giá bất động sản đã phù hợp với thu nhập chưa?

Chương trình này sẽ được thông báo cho các ngân hàng khác, nếu tham gia thì gói này sẽ được nhiều hơn. NHNN sẽ giao đơn vị theo dõi, tổ chức, triển khai chương trình này.

bat-dong-san-2021-1656670789883147993089.jpeg

Trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng tham gia mà bị thiếu hụt về thanh khoản thì NHNN sẵn sàng tái cấp vốn cho để triển khai tiếp.

Xem thêm: 'Doanh nghiệp bất động sản phải có trách nhiệm với chính mình'

Trong khi đó, về đề xuất của Bộ Xây dựng về gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, NHNN nhận thấy rằng, việc có một gói tín dụng riêng cho lĩnh vực này là cần thiết, để tăng cung về nhà ở xã hội, giúp giảm mất cân đối với thị trường BĐS. Nhưng nguồn vốn từ đâu cũng phải cân nhắc, tức là với nguồn vốn từ tái cấp vốn, là cung ứng tiền ra với thời gian dài hạn, có thể làm giảm tính linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ.

Xem thêm: Chủ tịch Vinhomes, Novaland nêu những điểm cốt tử gây khó cho bất động sản

Vì vậy, cần tính toán nguồn vốn tổng thể trên cơ sở chính sách tiền tệ cũng đang thực hiện nhiều chỉ đạo của Chính phủ về tái cơ cấu như tái cơ cấu ngân hàng 0 đồng… và ở các lĩnh vực, các ngành kinh tế khác.

Xem thêm: Cần quy định về huy động vốn khi cấp phép kinh doanh bất động sản

img-1290-16669571467301140368926.jpg

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, đối với nguồn vốn tín dụng ngân hàng, tín dụng cho lĩnh vực BĐS luôn tăng trưởng khá cao. Năm 2022, tín dụng chung của nền kinh tế tăng 14,17%. Riêng với lĩnh vực này, tăng 24,2%, tỷ trọng dư nợ tín dụng BĐS trên tổng dư nợ của nền kinh tế ở mức khá cao là 21,6% và giá trị tuyệt đối là 2,58 triệu tỷ đồng.

Trong cơ cấu này, trên 60% là tín dụng cho nhu cầu nhà ở, đáng nói ở đây là chủ yếu là phân khúc giá trị cao, còn hơn 30% là cho vay đối với nhu cầu kinh doanh BĐS.

Đức công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam, cấp lại visa Schengen

Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đăng thông báo cho biết: "Hộ chiếu Việt Nam cấp từ ngày 1/1/2023 và có ghi nơi sinh trên trang nhân thân được công nhận. Như vậy có thể cấp lại thị thực nhiều năm loại C (việc đã bị tạm dừng trong thời gian chờ hộ chiếu mới được công nhận)".

Đại sứ quán Đức cũng nêu rõ hộ chiếu được cấp trong thời gian từ ngày 1/7/2022 đến ngày 31/12/2022 không ghi nơi sinh trên trang nhân thân được công nhận nếu còn giá trị sử dụng và thông tin về nơi sinh được bổ sung ở phần bị chú.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-2-17-_ho-chieu-506(1).jpeg

Hồi tháng 7 năm 2022, Đức là một trong những nước đầu tiên tạm thời không cấp thị thực cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông mẫu mới do một số yếu tố kỹ thuật.

Nhà chức trách Đức lý giải hộ chiếu không ghi nơi sinh thì không thể xác định được rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được.

Do đó, Đức không thể cấp thị thực loại C hoặc D. Đến tháng 8/2022, sau những cuộc làm việc, trao đổi của các cơ quan chức năng Việt Nam và Đức thì nước này tạm thời công nhận hộ chiếu mẫu mới với điều kiện có bổ sung thông tin nơi sinh. Việc cấp thị thực sẽ được nối lại, tuy nhiên vẫn ngoại trừ visa nhiều năm loại C (visa Schengen) cho phép nhập cảnh vào một trong số 26 quốc gia thuộc khối Schengen và tự do di chuyển trong lãnh thổ của 25 quốc gia còn lại mà không phải thêm bất cứ thủ tục nhập cảnh nào khác.

Vụ bé trai lọt trụ bê tông không có dấu hiệu tội phạm

Liên quan đến vụ việc cháu trai 10 tuổi lọt trụ bê tông tại công trình cầu Rọc Sen (xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) vào 31/12/2022, Thượng tá Trần Trung Quốc, Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, qua báo cáo của Công an huyện Thanh Bình, vụ việc này chỉ là tai nạn lao động, không có dấu hiệu tội phạm.

Thượng tá Quốc cho biết thêm, vừa qua, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Tháp đã họp và thống nhất cao với nội dung báo cáo trên.

icdn.dantri.com.vn-2023-02-03-_mg2055-1675414429500(1).jpg

Công an tỉnh Đồng Tháp còn cho rằng, khi vụ việc được xác định không có dấu hiệu hình sự, thanh tra ngành lao động sẽ kiểm tra, kết luận mức độ của vụ tai nạn. Khi đó, cá nhân hay tổ chức gây ra tai nạn sẽ chịu những chế tài về hành chính và trách nhiệm dân sự với nạn nhân.

Ngày 31/12/2022, cháu Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng 3 người bạn vào công trình cầu Rọc Sen nằm trên đường tỉnh 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình nhặt sắt. Tại đây cháu Nam bị rơi vào lòng trụ bê tông đã đóng sâu xuống đất khoảng 35m, đường kính 25cm.

Ngày 20/1/2023, thi thể cháu Hạo Nam mới được đưa lên mặt đất

Cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ lãnh án

Sau hơn 1 tuần xét xử, chiều 17/2, tòa tuyên án đối với bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (đều là cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), Lương Tấn Thành, Hồ Phương Quỳnh (cùng là chuyên viên Ban Quản lý dự án Sở Y tế) và Hoàng Thị Thúy Nga (nguyên Chủ tịch hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới- Tập đoàn NSJ) cùng 15 đồng phạm.

Xem thêm: 6 kg tiền ‘bốc hơi’ ở phòng khách nhà cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ

h1_09-02-2023-08-34-57.jpg

Xem thêm: Áp lực sau cuộc điện thoại của lãnh đạo Cần Thơ

HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phi và Nga mỗi người 8 năm tù; bị cáo Chu 7 năm tù, bị cáo Quỳnh 4 năm, bị cáo Thành 3 năm tù. Các bị cáo khác cũng phải lãnh từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 5 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại nghiêm trọng”.

Bị cáo Nga bị buộc phải nộp lại hơn 27 tỷ đồng cho Sở Y tế Cần Thơ; kê biên tài sản và các công ty của bị cáo này để bảo đảm thi hành án.

Xem thêm:VKS khẳng định Bùi Thị Lệ Phi là người cầm đầu

VKS xác định bị cáo Phi nhận 3,2 tỷ đồng, bị cáo Chu nhận 200 triệu đồng của bị cáo Nga, HĐXX nhận thấy, việc đưa nhận tiền nếu có, có dấu hiệu của một tội khác. Vì vậy, HĐXX kiến nghị CQĐT tiếp tục điều tra hành vi này để tránh bỏ lọt tội phạm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Ngân hàng dành gói 120.000 tỷ cho bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO