Thời sự 24 giờ: Malaysia trao trả 37 ngư dân Quảng Nam sau gần 4 tháng bắt giữ, Chủ tịch nước dự quốc tang cố Thủ tướng Shinzo Abe

Tổng hợp| 23/09/2022 06:00

Chiều qua, 37 ngư dân Quảng Nam bị Malaysia bắt giữ gần 4 tháng trước đã trở về Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ lên đường dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo.

Chủ tịch nước sẽ dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 22/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, từ ngày 25 đến 28/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Toyko.

Xem thêm: Tình cảm đặc biệt của cựu Thủ tướng Shinzo Abe dành cho Việt Nam

2917832084239416329844351075103235261678352n-1657510291682-1663839036502_11zon.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội viếng ông Abe Shinzo, diễn ra vào sáng 11/7 vừa qua.

Chuyến đi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thể tình cảm và sự ghi nhận của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đối với những tình cảm và đóng góp của cựu Thủ tướng Abe Shinzo trong thúc đẩy quan hệ 2 nước.

Trước đó, tại cuộc họp báo diễn ra vào tháng 7, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo chính phủ nước này sẽ tổ chức quốc tang cho cựu Thủ tướng Abe Shinzo vào mùa thu. Ông Abe bị tấn công sáng 8/7 khi đang phát biểu vận động chính trị cho đảng Dân chủ Tự do trên đường phố Nara.

Xem thêm: Shinzo Abe: người 'có duyên' với Việt Nam

thutuongabe-1657800147409-1663839091416_11zon.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo chính phủ nước này sẽ tổ chức quốc tang cho cựu Thủ tướng Abe Shinzo vào mùa thu.

Ông Abe được di chuyển bằng xe cứu thương trước khi trực thăng chuyển tới Bệnh viện Đại học Y thành phố Nara. Ít nhất 20 bác sĩ đã tham gia cấp cứu, song ông Abe vẫn không qua khỏi do bị mất nhiều máu.

Xem thêm: Cựu nghị sĩ Việt kể chuyện ông Abe lúc 50 tuổi và lời chào: 'Abe Sensei'

Cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo là người “có duyên” với Việt Nam khi đã có 4 lần thăm, dành nhiều tình cảm và đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác 2 nước.

Người thân rơi nước mắt đón 37 ngư dân Quảng nam bị Malaysia bắt giữ về nước

Chiều 22/9, 37 ngư dân trên tàu cá Quảng Nam bị Malaysia bắt hồi tháng 6 đã được thả tự do và về tới Việt Nam bằng đường hàng không. Những ngư dân này được nhập cảnh tại Cảng Hàng không sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) sau đó nối chuyến về Đà Nẵng.

Xem thêm: 37 ngư dân Việt Nam được Malaysia trả tự do

4-1663845245320_11zon.jpg

Nhiều người thân, đồng hương của 37 ngư dân này đã có mặt tại sảnh ga Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đề chờ được gặp người thân sau 4 tháng bị Malaysia bắt giữ.

Trước đó, hồi tháng 7, trong tổng số 42 ngư dân bị Malaysia bắt giữ, đã có 5 người được thả tự do vì đây là các trường hợp thuộc diện trẻ vị thành niên và người có bệnh nền.

Xem thêm: Tàu cá Quảng Nam cùng 42 ngư dân bị Cảnh sát biển Malaysia bắt giữ

Trước đó, tàu QNa 95005 TS do ông Trần Văn Mạnh (42 tuổi, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) làm thuyền trưởng, xuất bến vào ngày 25/4. Tàu hành nghề câu mực, trên tàu có 42 ngư dân. Ngày 11/6 tàu ở vị trí 08014'N - 115018'E, cách đảo Công Đo (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 9 hải lý về phía đông nam thì bị phía Malaysia bắt giữ với cáo buộc vi phạm Luật Thủy sản Malaysia.

Tại họp báo thường kỳ ngày 25/8, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia liên lạc với phía Malaysia để xác minh và đề nghị hỗ trợ tàu cá, ngư dân bị bắt để tìm hiểu thông tin, thăm hỏi và động viên các ngư dân.Tại Hà Nội, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cũng đã giao thiệp với Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam về việc này, để nghị phía Malaysia đối xử nhân đạo với các ngư dân, sớm xử lý vụ việc phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước, tạo điều kiện cho các ngư dân sớm được tự do và trở về nước.

Siêu thị có ‘mua’ nổi niềm tin của người tiêu dùng sau vụ phù phép rau chợ thành ‘rau sạch’?

Câu chuyện phù phép “rau chợ” thành “rau sạch” phân phối vào các siêu thị Bách hóa Xanh, 3 Sạch, Tiki, Winmart gây đổ vỡ niềm tin nặng nề với người tiêu dùng trong nhiều ngày qua. Mặc dù một số siêu thị đã có động thái ngừng nhập hàng, gỡ bỏ hàng hóa của các doanh nghiệp vi phạm trên kệ nhưng tâm lý ái ngại lan rộng trong người tiêu dùng.

Xem thêm: Người dân ngần ngại mua rau sạch sau vụ bê bối ‘rau VietGAP rởm’

nguoi-dan-2-753.jpg
Người dân tin tưởng chất lượng thực phẩm tại siêu thị nên mới chọn mua.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã có văn bản khẩn gửi các Đội quản lý thị trường trực thuộc yêu cầu rà soát, kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đây là biện pháp mà nhà chức trách triển khai ngay sau thông tin mà báo chí phản ánh về tình trạng nhiều người dân phải trả giá cao để mua "rau an toàn" và “đạt chuẩn VietGAP” tại các siêu thị.

Tại cuộc họp báo ngày 22/9, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM - cho biết, sự việc một số chuỗi siêu thị, cửa hàng bị phanh phui thực phẩm giả danh VietGAP vừa qua là "hết sức nhạy cảm".

Việc ‘đội lốt’ VietGAP là sai, song tất cả cần chờ kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm của cơ quan chức năng. Do đó, chưa nên vội lập luận rau không an toàn vào siêu thị, bởi nếu vậy thì rau phân phối tại các chợ chất lượng sẽ ra sao?

Xem thêm: Mẹo phân biệt rau sạch, rau bẩn dễ dàng mà không phải ai cũng biết

Theo ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện trên 40 đơn vị có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận VietGAP, trong đó có 12 đơn vị thuộc Cục Trồng trọt quản lý. Trước sự việc báo chí phản ánh, Cục Trồng trọt đã có văn bản gửi 12 đơn vị trên và yêu cầu trong vòng 7 ngày phải báo cáo lại quá trình hoạt động cấp phép của mình. Cục Trồng trọt sẽ thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra đột xuất.

Xem thêm: Cục Trồng trọt chỉ đạo khẩn vụ "rau VietGAP rởm"

rau-sieu-thi-1663835717561_11zon.jpg

Theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn nông nghiệp nhiệt đới: Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng chưa hiểu rõ về khái niệm thế nào là rau sạch, rau an toàn, rau hữu cơ. Nhìn chung, khi chọn sản phẩm thì người tiêu dùng lựa chọn rau sạch để sử dụng.

Xem thêm: Đánh tráo xuất xứ rau: Bị xử lý ra sao?

Nhiều ý kiến cho rằng phải xử lý nghiêm với các doanh nghiệp làm ăn gian dối để khôi phục niềm tin của người tiêu dùng và thúc đẩy nông nghiệp sạch. Theo luật sư Lê Văn Hoan, đoàn luật sư TP.HCM chia sẻ, trường hợp tự xưng rau sạch, rau an toàn để bán được mức giá cao hơn xảy ra không ít. Việc đánh tráo, thay đổi nhãn hàng hóa sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hai trường học không thu quỹ ủng hộ năm học mới

Lạm thu sẽ là câu chuyện dài và chưa biết đến bao giờ kết thúc nếu không có giải pháp hữu hiệu, trong đó quyết định phần lớn vẫn từ việc tổ chức hội phụ huynh.

den-khi-nao-lam-thu-moi-khong-con-la-noi-am-anh-cua-phu-huynh-dau-nam-hoc-084812979-07082486.jpeg

Xem thêm: 'Quyền năng' của hội phụ huynh

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin trường THCS Lê Quý Đôn (TP.Thủ Đức, TP.HCM) yêu cầu phụ huynh không đóng góp quỹ lớp, quỹ khuyến học, thậm chí cả quỹ phụ huynh. Phụ huynh nào muốn tài trợ cho nhà trường phải có văn bản đồng ý của Phòng Giáo dục. Cô Nguyễn Thị Diễm Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn - xác nhận thông tin trên là có thật.

Xem thêm: Một trường học ở TP.HCM cấm thu tất cả các loại quỹ, kể cả quỹ phụ huynh

Theo cô Trang, kinh phí của Ban đại diện Cha mẹ học sinh để khen thưởng cho học sinh của trường mỗi năm không đáng bao nhiêu, khoản tiền này nhà trường lo được. Quỹ phụ huynh cũng không tham gia vào mua sắm, trang bị cơ sở vật chất, cho nên hội phụ huynh của trường, lớp không cần thiết phải thu khoản này.

screen-shot-2022-09-22-at-34436-pm-15464441.png
Văn bản thu hồi và xin lỗi do Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du ký ban hành.

Cùng thời điểm này, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) vừa ký thông báo xin lỗi và thu hồi văn bản vận động ủng hộ quỹ năm học 2022 – 2023.

Trước đó, trường có thông báo phát động phong trào ủng hộ Quỹ nhân đạo định kỳ hàng tháng trong năm học 2022-2023 nhằm huy động nguồn kinh phí xây dựng quỹ, để nhà trường thực hiện trợ giúp cho học sinh trong và ngoài nhà trường hoàn cảnh khó khăn, thực hiện các chương trình nhân đạo do các cấp phát động, do Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nguyệt ký.

Xem thêm: Hiệu trưởng thu hồi thông báo gây quỹ ủng hộ năm học của Hiệu phó

Tuy nhiên, sau khi ban giám hiệu rà soát và nhận thấy nội dung văn bản chưa chặt chẽ về mặt cấu tứ và nội dung, nên quyết định thu hồi theo quy định. Sự việc sẽ được trường báo cáo lên Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, tránh gây hiểu nhầm và hiệu ứng không tốt từ phía phụ huynh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Malaysia trao trả 37 ngư dân Quảng Nam sau gần 4 tháng bắt giữ, Chủ tịch nước dự quốc tang cố Thủ tướng Shinzo Abe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO