Anh Vũ Văn Tuấn, một khách hàng đang thực hiện đăng kiểm xe tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V Hà Nội, chia sẻ: "Từ khi có nhiều trung tâm đăng kiểm tư nhân ra đời, dịch vụ đăng kiểm không còn là độc quyền. Nhiều trung tâm thay vì chờ khách đến như trước đã nhắn tin, gọi điện nhắc khách đến hạn đăng kiểm, tư vấn sửa chữa xe miễn phí…"
Các chuyên gia giao thông khẳng định không thể phủ nhận việc xã hội hóa hoạt động đăng kiểm đã giúp cho lĩnh vực này có sự phát triển đột phá trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển ấy, xã hội hóa đăng kiểm đã và đang bộc lộ không ít bất cập. Đáng lo ngại là sự xuất hiện của những trung tâm đăng kiểm kém chất lượng, thậm chí là tiêu cực.
Ở góc độ kinh tế, Luật sư Lê Cao Cường, Công ty Luật An Viên (Đoàn Luật sự Hà Nội), nhìn nhận việc để nhiều trung tâm đăng kiểm thành lập trên cùng địa bàn mà không tính toán đến tổng lượng phương tiện đăng kiểm đã khiến nhiều đơn vị đăng kiểm rơi vào tình cảnh "ngồi chơi xơi nước" dù đã đầu tư khá nhiều tiền của.
Điều này dễ dẫn đến các đơn vị đăng kiểm sẽ cạnh tranh không lành mạnh, bỏ qua các tiêu chuẩn kỹ thuật để giữ chân khách hàng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2902V- Hà Nội cho biết, hiện nay chỉ tính quanh huyện Gia Lâm đã "mọc" lên nhiều trung tâm đăng kiểm xã hội hóa dẫn đến lượt xe cơ giới qua trung tâm thăm khám giảm mạnh. Ngoài ra, đã xuất hiện một số hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Minh chứng cho điều này là biển chỉ dẫn vào Trung tâm đăng kiểm 2902V thường xuyên bị phun sơn, thậm chí bị sửa đổi nhiều lần.
Đăng kiểm viên tiến hành kiểm định phương tiện đến đăng kiểm. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN) Về những vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, vào tháng 4/2019, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm đăng kiểm 98-03D (cụm Công nghiệp Phi Mô-Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) sau khi phát hiện đăng kiểm viên của trung tâm này liên tục bị đình chỉ và cấp khống giấy chứng nhận.
Văn bản này nêu rõ: Trung tâm đăng kiểm 98-03D có hơn 5 lượt đăng kiểm viên bị đình chỉ trong 12 tháng liên tục. Nghiêm trọng hơn, trung tâm đăng kiểm này đã cấp khống giấy chứng nhận đăng kiểm cho 5 xe ôtô biển số tỉnh Lào Cai trong tháng 3/2019 dù không kiểm định xe thực tế.
Trong 11 tháng năm nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện 64 lượt kiểm tra chuyên ngành, xử lý kỷ luật đình chỉ 26 đăng kiểm viên; trong đó 19 đăng kiểm viên của các đơn vị xã hội hóa.
Trước những bất cập nảy sinh cùng với quá trình xã hội hóa đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra những giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát chất lượng kiểm định phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm.
Cụ thể, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết giải pháp quan trọng của Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện là tăng cường giám sát trực tuyến qua phần mềm quản lý đăng kiểm, hình ảnh trực tuyến và lưu trữ tại đơn vị đăng kiểm, kết hợp phúc tra đột xuất kết quả đăng kiểm.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số, tự động hóa trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và quản lý trung tâm đăng kiểm. Việc ứng dụng công nghệ số được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng để số hóa, định danh từng phương tiện, tăng tự động hóa trong kiểm định và giám sát kiểm định, dùng công nghệ chống gian lận, vi phạm chất lượng đăng kiểm.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam khẳng định, xã hội hóa đăng kiểm là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, để chủ trương này phát huy hiệu quả như kỳ vọng ban đầu và khắc phục được những bất cập, tồn tại phát sinh, đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm phải thật sự có trách nhiệm, nghiêm minh và cương quyết trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng để lĩnh vực đăng kiểm phát triển lành mạnh theo quy luật thị trường, đòi hỏi phải nêu cao vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu phát hiện nhiều trạm đăng kiểm sai phạm, trách nhiệm đầu tiên thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước cao nhất trong lĩnh vực đăng kiểm.
Ở góc độ khác, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chia sẻ giải pháp hiệu quả và bền vững để nâng cao chất lượng trong hoạt động đăng kiểm chính là phải tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ làm đăng kiểm. Khi ý thức đạo đức nghề nghiệp được nâng cao, các trường hợp cố tình sai phạm sẽ ít xảy ra./.