TP.HCM mất dấu một người đi cùng bệnh nhân 1440

28/12/2020 20:14

TP.HCM có 4 người liên quan đến bệnh nhân 1440, trong đó 1 người được xác định dương tính, 2 người cho kết quả âm tính và 1 người đang “mất dấu” chưa tìm thấy.

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều nay, Sở Y tế thông tin, TP.HCM có 4 trường hợp đi cùng xe nhập cảnh trái phép với bệnh nhân 1440. Ngoài ca bệnh 1451 vừa được Bộ Y tế công bố, 2 trường hợp ở Quận 1 và huyện Hóc Môn đã cho kết quả âm tính. Đáng lo ngại nhất là hiện vẫn chưa tìm được trường hợp còn lại. Thông tin ban đầu cho thấy, trường hợp này đã dừng và xuống xe ở Quận 9. Hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp để tìm kiếm và truy vết trường hợp này.

TP.HCM mất dấu một người đi cùng bệnh nhân 1440 - 1

Phong tỏa Chung cư Sư Vạn Hạnh, Quận 5, TP.HCM nơi BN1451 sinh sống. (Ảnh: Mai Thúy)

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế và các địa phương quyết liệt điều tra, xác minh, truy vết trường hợp nhập cảnh trái phép còn lại bởi đây là mối nguy lớn có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng.

Đồng thời, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Y tế phải đẩy mạnh công tác truy vết, cách ly tập trung tất cả các trường hợp gần có liên quan, thông báo khẩn, tạm ngừng hoạt động các địa điểm tiếp xúc ca nhiễm, đẩy nhanh công tác xét nghiệm, trả kết quả xét nghiệm trong ngày. Công an Thành phố cần kiểm soát chặt những người tạm trú, tạm vắng, đặc biệt những trường hợp nhập cảnh, phát huy vai trò của cảnh sát khu vực, tổ dân phố.

Ông Nguyễn Thành Phong nhận định, sắp Tết Nguyên đán chắc chắn sẽ có nhiều chuyến bay đưa người Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh, cũng như nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tìm cách nhập cảnh trái phép về Việt Nam, do đó, các sở ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm soát để hạn chế tình trạng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết ngay sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 thứ 1451, Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp cùng các quận,huyện tiến hành điều tra, xác minh, truy vết những người có tiếp xúc với bệnh nhân này.

Theo đó, đã điều tra được 60 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân 1451, trong đó có 23 trường hợp tiếp xúc gần (F1). Cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm 53 trường hợp, trong đó đã có 31 trường hợp có kết quả âm tính, 22 trường hợp đang chờ kết quả.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng phối hợp cùng các địa phương thực hiện phong tỏa cách ly y tế chung cư Sư Vạn Hạnh (Phường 9, Quận 5) – nơi bệnh nhân cư trú sau khi nhập cảnh. Tạm ngừng hoạt động và tiến hành tiêu độc khủ trùng tất cả các địa điểm tiếp xúc mà bệnh nhân từng lui tới tại Quận 8, Quận 5 và huyện Bình Chánh (chi nhánh Mobiphone, khách sạn Rose, Ngân hàng VP Bank, quán cà phê, quán karaoke …).

Đồng thời, thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của bệnh nhân 1451 (nhà ở tại Lô B chung cư Sư Vạn Hạnh quận 5, quán cà phê, karaoke…) để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo quy định. Tiếp tục tăng cường giám sát, sàng lọc tất cả trường hợp viêm đường hô hấp, nghi nhiễm ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt ở những địa điểm bệnh nhân từng đi qua để phát hiện kịp thời người bệnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM mất dấu một người đi cùng bệnh nhân 1440
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO