TP.HCM: Bác sĩ bệnh viện Trưng Vương phẫu thuật sai phép, đút túi hàng tỷ đồng

02/02/2021 20:57

11 bác sĩ ở Bệnh viện Trưng Vương không có chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn thực hiện 3.010 ca phẫu thuật thẩm mỹ.

Mới đây, Thanh tra TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm về việc thu chi, tài chính tại Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương.

Theo kết luận thanh tra số 14/TB-TTTP-P3, từ năm 2012 đến trước tháng 10/2018, Bệnh viện Trưng Vương để cho các bác sĩ Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ tự ý mua vật liệu nhân tạo để cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân, tự ý thực hiện thu tiền mua vật liệu nhân tạo của bệnh nhân.

Phòng Tài chính Kế toán không theo dõi, quản lý thu, chi, không ghi nhận vào sổ sách kế toán đối với việc thu tiền và mua sắm các loại vật liệu nhân tạo…

TP.HCM: Bác sĩ bệnh viện Trưng Vương phẫu thuật sai phép, đút túi hàng tỷ đồng - 1

Kết luận thanh tra số 14/TB-TTTP-P3 về sai phạm tại Bệnh viện Trưng Vương.

Theo kết luận thanh tra, các điều dưỡng và các bác sĩ của khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ thực hiện thu tiền của bệnh nhân phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ... để hưởng chênh lệch là thu lợi trái pháp luật từ việc thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ quy định.

Cụ thể, Đoàn thanh tra xác định tổng số tiền thu lợi trái pháp luật của 6 bác sĩ trong việc thu tiền tạo hình phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo từ năm 2012 – 2018 là gần 4 tỷ đồng.

Trong đó, Sở Y tế đã thu hồi tạm giữ hơn 1,6 tỷ đồng của 4 bác sĩ và các bác sĩ đề nghị được giảm trừ số tiền 249 triệu đồng đã bồi thường cho khách hàng không hài lòng sai phẫu thuật thẩm mỹ.

Cũng theo kết luận thanh tra, khoản chênh lệch mà các bác sĩ khác thu được khi thực hiện từng loại ca phẫu thuật, thủ thuật cho bệnh nhân từ tháng 1 đến tháng 8/2018 mà trước đó đã được Sở Y tế xác định trong Kết luận xác minh nội dung tố cáo vào ngày 5/3/2019, Đoàn thanh tra xác định số tiền thu lợi trái pháp luật mà 2 bác sĩ còn lại đã nhận là hơn 5,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, có 11 bác sĩ tại thời điểm thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ nhưng chứng chỉ hành nghề không có phạm vi hoạt động chuyên môn là phẫu thuật thẩm mỹ. Trong đó, một trường hợp đến nay chưa có phạm vi hoạt động chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ là không thực hiện đúng quy định.

Về hoạt động chuyên môn, Thanh tra TP.HCM xác định khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ không xây dựng quy trình khám chữa bệnh, chữa bệnh nội trú, ngoại trú, không lập kế hoạch phẫu thuật trong tuần trình Ban giám đốc bệnh viện phê duyệt để thông báo kế hoạch thẫu thuật tới khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức và các khoa có liên quan để chuẩn bị tổ chức phẫu thuật.

Từ năm 2018, bệnh viện và khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ thực hiện lập kế hoạch duyệt mổ (biên bản ký phê duyệt của Ban giám đốc, phòng Kế hoạch tổng hợp hội chẩn). Một số hồ sơ bệnh án không có bảng kê chi tiết vật tư y tế, phiếu thu giá dịch vụ, không vẽ lược đồ phẫu thuật, không có phiếu tư vấn giá dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật, không ký tên trong phiếu phẫu thuật, thủ thuật.

Với những vi phạm trên, UBND TP.HCM đồng ý giao Thanh tra TP.HCM thu hồi số tiền thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ để nộp ngân sách. Đặc biệt, cá nhân nào không chấp hành việc khắc phục hậu quả theo chỉ đạo của UBND TP.HCM trong thời hạn 1 tháng thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Bác sĩ bệnh viện Trưng Vương phẫu thuật sai phép, đút túi hàng tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO