Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, một nhiệm kỳ 5 năm, nhưng quy định về thủ tục đầu tư đã mất 2 năm, nếu không cẩn thận, tính toán và có một kế hoạch chi tiết thì hết nhiệm kỳ không biết đã làm được gì và báo cáo với người dân như thế nào.
Trong khi đó, nghị quyết Đại hội của các tỉnh, thành phố đưa ra mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng; trong đó hạ tầng giao thông rất lớn, đặc biệt là đường bộ.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý việc kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào cho hiệu quả. Nếu không cẩn thận, một nhiệm kỳ mà địa phương nào cũng muốn làm, dàn trải nguồn lực mà chẳng làm được cái gì, chỉ được mạng lưới nói chung, còn đường thì tạm, kinh tế thì chưa có.
Tuyến hướng tâm kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh là bắt buộc phải có và đi trước một bước.
Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cần có giải pháp cho vấn đề kết cấu mặt đường vì một con đường khi làm ở miền Bắc, miền Trung thì giá rẻ hơn rất nhiều so với làm ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Thi công nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)
Mạng lưới đường bộ ở Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay tương đối đồng bộ, nhưng chất lượng và quy mô các tuyến đường lại thấp.
“Quan điểm của Bộ là tất cả các tuyến quốc lộ hiện tại (trừ những điểm vượt sông, tuyến tránh) cố gắng giữ nguyên và nâng cấp mặt đường, hạn chế đến mức tối đa vấn đề giải phóng mặt bằng, tăng cường mặt đường, nhựa hóa…, nếu cứ dàn trải mỗi địa phương làm một ít thì rất khó,” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Theo dự thảo báo cáo cuối kỳ của Quy hoạch mạng lưới đường bộ cả nước mục tiêu đến năm 2030, cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, các hành lang kinh tế chính, phấn đấu đến năm 2030 có trên 80% các địa phương có cao tốc kết nối và xây dựng hoàn thành trên 5.000km (bao gồm cả cao tốc phân kỳ quy mô đầu tư); trong đó tập trung ưu tiên hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông, một số tuyến cao tốc hướng tâm khu vực phía Bắc và phía Nam.
Cụ thể, quy hoạch hệ thống cao tốc dự kiến phân kỳ đầu tư ở giai đoạn 2021-2030 thì khu vực phía Nam, bao gồm Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm gần 1.000km đường cao tốc; trong đó giai đoạn 2021-2025 là 670km và thêm 300km trong giai đoạn 2026-2030.
Riêng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có các tuyến cao tốc như tuyến Cần Thơ-Cà Mau dài 150 km, Hà Tiên (Kiên Giang)-Rạch Giá (Kiên Giang)-Bạc Liêu dài 100km, Châu Đốc (An Giang)-Cần Thơ-Sóc Trăng dài 64km…
Bên cạnh đó, nâng cấp, cải tạo hệ thống quốc lộ, đặc biệt ưu tiên một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối tới các địa phương chưa có đường cao tốc; tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý điểm đen trên các tuyến quốc lộ…
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra nguồn lực đầu tư công trong các thời kỳ trung hạn chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu đầu tư, trong khi khả năng huy động vốn đầu tư các tuyến quốc lộ, cao tốc khó khăn, thể chế chưa có nhiều thay đổi, trừ các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư được thu phí, nhưng nguồn thu này được hòa chung vào ngân sách nhà nước…/.