Sai phạm trong phê duyệt dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh 500 tỉ

15/02/2021 20:53

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hòa Bình rà soát, xử lý đối với việc thu hồi đất lâm nghiệp để thực hiện dự án chồng lấn lên đất của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình.

Kết luận thanh tra số 1452/KL-TTCP về việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và Tổng công ty Chè Việt Nam vừa được Thanh tra Chính phủ công khai.

Theo kết luận thanh tra, UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt quy hoạch dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng Viên vào diện tích 66,17 ha đất của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình - là đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho công ty được giữ lại sau cổ phần hóa.

"Dự án không có trong quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, không có trong Nghị quyết số 43/NQ-CP ngày 29/3/2013 của Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của tỉnh Hòa Bình"- kết luận thanh tra nêu rõ.

Sai phạm trong phê duyệt dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh 500 tỉ - 1

Cuối năm 2020, tỉnh Hòa Bình đã kiểm tra và xử lý vi phạm tại dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng Viên (Ảnh: Giao Thông).

Ngoài ra, UBND tỉnh Hòa Bình còn cấp giấy phép đầu tư cho các dự án với diện tích trên 263,4 ha chồng lấn lên đất của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình và UBND các huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân nhận khoán đất của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình tại các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, Tân Lạc, Lạc Sơn và UBND thành phố Hòa Bình gần 281 ha.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hòa Bình rà soát, xử lý đối với việc thu hồi đất lâm nghiệp để thực hiện dự án chồng lấn lên đất của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình, trái với quyết định phê duyệt phương án sử dụng đất đã được Thủ tướng phê duyệt, vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai tại Dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng huyện Kỳ Sơn, Dự án Khu nhà ở sinh thái huyện Lương Sơn đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến đồng ý với kết luận thanh tra và giao các cơ quan liên quan thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Được biết, cuối năm 2020 vừa qua, sau khi nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc Công ty Tây Phương Cực Lạc Hòa Bình ngang nhiên tiến hành san lấp đồi, triển khai dự án xây dựng Viện Dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đã lập đoàn kiểm tra, xác minh.

Qua đó phát hiện dự án chưa có hồ sơ thuê đất, chưa có hồ sơ về san, hạ mặt bằng theo quy định; chưa được cấp Giấy phép xây dựng, chưa có thiết kế cơ sở, thiết kế thi công; UBND thành phố Hòa Bình chưa có văn bản chấp thuận về việc san, hạ mặt bằng đối với dự án.

Theo giấy chứng nhận đầu tư cấp năm 2013, dự án nằm ở Xóm Đễnh, xã Dân Hòa (nay là xã Mông Hóa, thành phố Hòa Bình) với diện tích đất sử dụng khoảng 98,218ha; tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tây Phương Cực Lạc Hòa Bình làm chủ đầu tư; đến nay đã chậm tiến độ hơn 4 năm.

Từ đó, Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Tây Phương Cực Lạc Hòa Bình; đồng thời yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Thế Kha

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm trong phê duyệt dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh 500 tỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO