Ráp xong "quái vật" 860 tấn sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Sau hơn 2 tháng vận chuyển và lắp đặt, hôm nay, khiên đào - bộ phận cuối cùng của "quái vật" nặng gần 860 tấn đào hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được hạ xuống tầng đáy ga ngầm S9 - Kim Mã.

Ráp xong quái vật 860 tấn sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 1
Ráp xong quái vật 860 tấn sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 2

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài hơn 12km, trong đó tuyến đi trên cao dài 8km, tuyến đường hầm dài hơn 4km.

Ráp xong quái vật 860 tấn sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 3

Để đào tuyến đường hầm dài hơn 4km, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ cho vận hành 2 máy đào hoạt động đồng thời. Máy đào được lắp đặt trong ngày hôm nay được đặt tên là "Thần tốc".

Ráp xong quái vật 860 tấn sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 4

9h sáng nay, đơn vị thi công đã cẩu tải xuống lòng đất và lắp ráp thiết bị cuối cùng của cỗ máy đào hầm thành công.

Ráp xong quái vật 860 tấn sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 5

"Thần tốc" là máy đào hầm metro đầu tiêu của Thủ đô. Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), được một đơn vị của nước Đức sản xuất, có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 860 tấn.

Ráp xong quái vật 860 tấn sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 6

Ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến đêm nay sẽ lắp ráp xong khiên đào vào buồng cân bằng áp lực để hoàn thiện toàn bộ máy đào. Sau Tết dương lịch, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ cho vận hành thử máy đào trong vòng 45 ngày để căn chỉnh các thiết bị.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho hay, quá trình đào, khiên đào có thể phá được bê tông, đá "mồ côi", còn nếu gặp bê tông cốt thép thì phải sử dụng các biện pháp kỹ thuật đặc biệt để xử lý.

Ráp xong quái vật 860 tấn sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 7
Ráp xong quái vật 860 tấn sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 8

Sau khi máy đào được căn chỉnh xong, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ đưa "quái vật" nặng 850 tấn này vào vận hành chính thức. 

Ráp xong quái vật 860 tấn sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 9

Cận cảnh mối nối ráp, các chi tiết linh kiện của đầu khiên.

Ráp xong quái vật 860 tấn sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 10

Ông Lê Trung Hiếu cho biết, mỗi ngày máy đào được khoảng 10m đường hầm; như vậy, trong hơn 1 năm sẽ đào hết 4km đường hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Video: Bắc Nguyễn

XEM THÊM
VIDEO MỚI NHẤT
Bắt giữ gần 2000 khẩu súng đồ chơi thuộc danh mục hàng cấm
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Thương hiệu Trump sẽ biến mất?
Thương hiệu Trump sẽ biến mất?
Đế chế kinh doanh từng được gây dựng qua các thế hệ của ông Donald Trump đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau nhiệm kỳ tổng thống.
10 smartphone sạc nhanh nhất bán ở Việt Nam trong năm 2020
10 smartphone sạc nhanh nhất bán ở Việt Nam trong năm 2020
Do dung lượng pin có giới hạn vì phải cân đối về thiết kế, các nhà sản xuất điện thoại đang chạy đua đẩy nhanh tốc độ sạc. Vì vậy, thời gian sạc trên nhiều điện thoại giờ đây chỉ còn hơn nửa giờ, không phải là 2-3 tiếng như trước.

Đọc nhiều