Nước hồ Tây chuyển màu xanh bất thường, người dân lo lắng

05/01/2021 16:43

Nước Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ chuyển màu xanh rêu đậm đặc khiến nhiều người lo lắng về vấn đề môi trường và sự sống của các sinh vật dưới hồ.

Nước hồ Tây chuyển màu xanh bất thường, người dân lo lắng - 1

Sáng 5/1, nước Hồ Tây bất chờ chuyển sang màu xanh rêu đậm khiến nhiều người dân lo lắng về vấn đề môi trường và sự sống của các sinh vật.

Nước hồ Tây chuyển màu xanh bất thường, người dân lo lắng - 2

Tại khu vực dọc đường Nguyễn Đình Thi, nước hồ có màu xanh đậm như màu sơn. Một số người dân cho rằng đó là do tảo, tuy nhiên nhiều người khác cho biết hiện tượng này xuất hiện nhiều vào sáng nay. Họ cho rằng đây là hiện tượng bất thường, cần làm rõ.

Nước hồ Tây chuyển màu xanh bất thường, người dân lo lắng - 3

Trả lời PV, PGS Trịnh Thị Thanh, chuyên gia môi trường nước cho biết, việc nước Hồ Tây chuyển sang màu xanh rêu là bất bình thường, nhất là ở thời điểm mùa rét, không nắng.

Nước hồ Tây chuyển màu xanh bất thường, người dân lo lắng - 4

"Để xác định được nguyên nhân màu nước chuyển đổi sang xanh, cần phải kiểm tra thành phần và sinh khối của tảo thì mới có có thể truy ngược lai được nguyên do", PGS Thanh nói và khẳng định "chắc chắn là do tảo".

Nước hồ Tây chuyển màu xanh bất thường, người dân lo lắng - 5

PGS Thanh cũng cảnh báo, cần sớm truy nguyên nhân và xử lý ngay vì nếu để lâu và không may có trận mưa hay một tổ chức, cá nhân nào đó lợi dụng để xả thải ra môi trường nước Hồ Tây thì sẽ gây nguy cơ lớn cho các sinh vật hồ.

Nước hồ Tây chuyển màu xanh bất thường, người dân lo lắng - 6

Được biết, vào hồi tháng 7/2020, sau khi được bơm hàng triệu mét khối nước từ Hồ Tây, sông Tô Lịch giảm hẳn mùi hôi thối, làn nước chuyển từ màu đen sang màu xanh.

Nước hồ Tây chuyển màu xanh bất thường, người dân lo lắng - 7

Giải thích về hiện tượng này, PGS Trịnh Thị Thanh cho rằng, Hồ Tây là dòng nước tĩnh, sông Tô Lịch là dòng nước chảy. Dòng nước tĩnh có nhiều tảo hơn vậy nên khi nhập nước tĩnh với nước chảy, ở đoạn đầu sẽ phối trộn không đều nên dễ dàng nhìn thấy sự thay đổi màu nước chuyển sang màu xanh do có tảo.

Nước hồ Tây chuyển màu xanh bất thường, người dân lo lắng - 8

Nhà chức trách Hà Nộ cần sớm xử lý nước ở Hồ Tây để tránh hậu quả về môi trường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nước hồ Tây chuyển màu xanh bất thường, người dân lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO