Nhân viên y tế có thể trở lại làm việc bình thường sau tiêm vaccine 30 phút

08/03/2021 18:17

Sau khi tiêm vaccine COVID-19, nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ phải ở lại phòng theo dõi 30 phút, sau đó tiếp tục trở lại làm việc.

Sáng 8/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các nhân viên y tế đang làm việc tại đây. Trước khi tiêm các nhân viên sẽ được khám sàng lọc, sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý quá trình tiêm chủng cá nhân, đồng bộ với hệ thống của Bộ Y tế. Tiêm xong, những người này sẽ ở lại viện để theo dõi 30 phút, sau đó một số nhân viên tiếp tục quay lại làm việc theo lịch.

Chị Phạm Nguyệt Quyên – Phụ trách phòng Công tách xã hội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, chị là một trong những người đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19 trong đợt này. Sau khi tiêm, chị được theo dõi trong 30 phút, do không có phản ứng bất thường, nên chị trở lại làm việc.

Nhân viên y tế có thể trở lại làm việc bình thường sau tiêm vaccine 30 phút - 1

Vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca đang được tiêm tại Việt Nam.

Theo giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Kính - nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, bất cứ thứ thuốc, vaccine hay sinh phẩm gì đưa vào cơ thể đều dẫn đến tác dụng phụ nhất định. Đến nay, tác dụng phụ ghi nhận nhiều nhất với vaccine COVID-19 là đau ở chỗ tiêm, áp-xe nơi tiêm, nặng nhất là sốc phản vệ.

"Tất cả các thuốc, kể cả vaccine khi tiêm đều có thể sốc phản vệ. Do đó các cơ sở y tế cần phải chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với các sự cố. Trước khi tiêm vaccine các đơn vị phải hỏi người được tiêm có tiền sử bệnh nền, dị ứng hay tiền sử phản vệ hay không để xem xét có tiêm được hay không", ông Kính khẳng định.

Mỗi loại vaccine đều có chống chỉ định riêng. Với vaccine COVID-19 hiện chưa nghiên cứu nhiều ở phụ nữ mang thai. Các vaccine hiện cũng chưa có dữ liệu nghiên cứu lâm sàng từ 0-18 tuổi nên chỉ định khuyến cáo tiêm cho người trên 18 tuổi. Ngoài ra, quá trình thử nghiệm ở các nước cho thấy tiêm vaccine cho những người trên 60 tuổi vẫn có hiệu quả.

Hiện thế giới ghi nhận khoảng 400 biến chủng mới của SARS-CoV-2. Việt Nam cũng ghi nhận rất nhiều biến chủng mới, đặc biệt ở Hải Dương đã phát hiện chủng ở Anh, lây lan lan rất nhanh dù bản chất độc lực không tăng cao. Vì lý do này, theo ông Kính, khi làm vaccine các nhà khoa học sẽ làm thành một "khuôn mẫu", sau này có các chủng mới thì sẽ cải biến khuôn mẫu đó. Cũng có thể xem chúng ta đang chạy theo virus. Tuy nhiên, vaccine COVID-19 hiện nay vẫn có hiệu quả đối với các chủng mới của SARS-CoV-2.

Ông Kính cũng cho biết, mỗi người tham gia tiêm chủng sẽ được tiêm 2 mũi vaccine, mỗi mũi cách nhau 21 ngày. Theo nghiên cứu, sau khi tiêm mũi đầu tiên, khả năng miễn dịch của người tiêm sẽ đạt khoảng 61-67%, sau mũi thứ 2 đạt khoảng hơn 80%. Sau tiêm các nhân viên y tế sẽ được theo dõi sức khoẻ cũng như lấy mẫu máu để xem xét lượng kháng thể.

Do lượng vaccine đợt đầu về hạn chế nên Bộ Y tế chỉ phân bổ vaccine cho các cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19 và 13 tỉnh, thành có dịch.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, theo bác sĩ Vũ Minh Điền - Phó giám đốc Trung tâm phòng chống dịch và tiêm chủng vaccine, cả đợt đầu tiên bệnh viện có 420 nhân viên y tế được tiêm vaccine. Tuy nhiên, trong ngày 8/3, bệnh viện sẽ tiêm cho khoảng 100 người, trong đó ưu tiên cho các cán bộ, nhân viên y tế là nữ.

Nếu có điều kiện thì bệnh viện mong sẽ được tiêm vaccine cho tất cả nhân viên. Tuy nhiên, do lượng vaccine còn phải phân bố ra nhiều tỉnh/thành phố khác nên ngày đầu bệnh viện sẽ chỉ tiêm cho những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh) và một số người làm công tác khám sàng lọc cho bệnh nhân tại cơ sở Giải Phóng.

Bài liên quan
  • Thành phố Hồ Chí Minh được phân bổ 13.000 liều vaccine 5 trong 1
    Ngày 22/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (Bộ Y tế) vừa phân bổ cho Thành phố 13.000 liều vaccine 5 trong 1. Đây là loại vaccine liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm trong thời gian qua.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên y tế có thể trở lại làm việc bình thường sau tiêm vaccine 30 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO