Người phát ngôn Chính phủ: Không cấm người dân trồng đào rừng để bán

04/01/2021 17:35

Ông Mai Tiến Dũng cho rằng, việc người dân tự trồng đào rừng để bán không những không bị cấm mà còn được khuyến khích, Chính phủ chỉ cấm chặt đào ở rừng tự nhiên.

Tại buổi Họp báo Chính phủ sáng 4/1, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng lý giải về chỉ đạo của Thủ tướng "cấm chặt đào rừng chơi Tết". Theo ông, việc cấm chặt đào rừng ở đây được hiểu là cấm chặt đào rừng ở rừng tự nhiên.

"Vừa qua, Thủ tướng chỉ đạo về cấm chặt đào rừng là muốn nghiêm cấm việc phá đào ở trong rừng tự nhiên, chỉ được khai thác đào rừng mà người dân tự trồng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Người phát ngôn Chính phủ: Không cấm người dân trồng đào rừng để bán - 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo. (Ảnh: VGP)

Theo Bộ trưởng, việc người dân tự trồng đào rừng để bán thì không những không bị cấm mà còn được khuyến khích bởi người dân phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nếu người dân chặt, bẻ đào rừng tự nhiên ảnh hưởng đến phát triển rừng, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan du lịch thì sẽ bị cấm.

Tại hội nghị của ngành nông nghiệp tổ chức ngày 24/12/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Phải cấm tuyệt đối việc chặt hoa đào, các loại cây khác của núi rừng, nhất là núi rừng Tây Bắc mang về Hà Nội bán dịp Tết. Hôm nay, tôi tuyên bố, ai chặt phá, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ cây rừng là vi phạm". Đồng thời Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt chỉ đạo này một cách nghiêm túc.

Dẫn chứng về vấn đề này, Thủ tướng cho hay, ngày Tết đi trên các bờ đê, đường phố sẽ thấy nhiều cây đào rừng đẹp bị chặt mang về bày là liệt, bán không được thì làm củi.

"Như vậy làm sao còn một nông thôn, miền núi với những cánh rừng đẹp. Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp chặt đào rừng chở về xuôi chơi Tết", Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ cũng đề cập đến việc phát động và triển khai kế hoạch trồng 1 tỷ cây xanh ở đô thị và nông thôn; duy trì tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 42% và nâng cao chất lượng rừng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phát ngôn Chính phủ: Không cấm người dân trồng đào rừng để bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO