Ngày Xuân - Tản mạn lì xì Tết xưa Tết nay

Định Phạm| 11/02/2021 23:59

Việt BáoCovid-19 có lẽ đang làm thay đổi phong tục lì xì Tết, điều mà chưa từng có trong truyền thống người Việt cho một mùa Xuân sum vầy, dù ý nghĩa nó vẫn còn nguyên đó, thậm chí được phát triển hơn nhờ... công nghệ.

Lì xì Tết truyền thống - Phong tục giữ hương vị Xuân cổ truyền

Gặp nhau chúc nhau câu chúc an lành hạnh phúc được cho là câu cửa miệng của nhiều gia đình trong ngày đầu năm năm mới. Nó như được gìn giữ qua bao thế hệ đến tận bây giờ cho 3 ngày Xuân, 7 ngày Tết.

Câu ngạn ngữ Mùng 1 Tết cha - Mùng 2 Tết mẹ - Mùng 3 Tết thầy cho bao thế hệ được truyền đến bây giờ đến nỗi những đứa nhỏ luôn còn in đậm trong đầu.

Kèm theo câu chúc, phong tục lì xì những phong bao đỏ tượng trưng cho may mắn tài lộc cũng được nhiều đại gia đình duy trì nhiều năm qua, thay cho những lời chúc ý nghĩa ngày đầu Xuân.

Lì xì truyền thống được nhiều gia đình duy trì mỗi dịp Xuân về. Ảnh: Báo Tin Tức.


Chị Hạnh (ngụ TP.HCM) cho biết gia đình chị vẫn duy trì phong tục lì xì ngày mùng 2 Tết khi gia đình tụ họp đầy đủ từng nhà.

"Nhà tôi vẫn duy trì truyền thống gói bánh chưng lẫn lì xì, vì hương Xuân là luôn hiện hữu trong lòng mỗi người cho những ngày đoàn tụ, tạo nên không khí ấm áp cho những ngày Tết cổ truyền", chị Hạnh bộc bạch.

Xem thêm: Tour quốc tế Tết giậm chân tại chỗ, du lịch ảo tăng tốc mùa dịch Covid-19

Ý kiến chị Hạnh cũng là những gì mà gia đình anh Minh (ngụ Đồng Nai) thực hiện xuyên suốt bao năm qua cho một cái Tết ý nghĩa.

Theo anh Minh, mỗi 28 Tết là anh bắt tay vào gói bánh để cúng ông bà ngày Tết, cũng như đi chùa đầu năm vào giao thừa và lì xì con cháu gia đình trong ngày mùng 1 thay cho những lời chúc đầu năm an lành.

Lì xì công nghệ - Ngàn lời chúc vạn điều may

Nếu như lì xì truyền thống được gìn giữ từ nhiều gia đình thì lì xì công nghệ lại được tôn tạo từ những giá trị phong thủy khi gửi người phương xa cánh thiệp đầu Xuân.

Nhờ công nghệ phát triển, lì xì Tết nay cũng khác đi nhiều khi hạn chế tiếp xúc, điều mà Covid-19 như là một phần nguyên nhân.

Xem thêm: Cuộc chiến 'siêu ứng dụng': Chỉ thanh toán là chưa đủ

Thông qua các ứng dụng ví điện tử (Zalo Pay, Viettel Pay...), lì xì công nghệ mang những con số tài lộc kèm lời chúc Xuân dí dỏm vang lên trên những chiếc dế yêu, thay cho những thông điệp ý nghĩa đến mọi người.

Lì xì công nghệ được nhiều người sử dụng để gửi cánh én trao Xuân. Ảnh: TTXVN.


"Năm nay chắc tôi chỉ lì xì công nghệ khi Covid-19 diễn tiến phức tạp, vừa tài lộc, vui tươi dí dỏm, vừa hạn chế tiếp xúc mà vẫn giữ phong tục truyền thống bao đời", anh Trung (ngụ TP Thủ Đức) cho biết.

Cùng với anh Trung, chị Hà (ngụ Bình Định) cho biết lì xì công nghệ có cái hay là dễ dàng lì xì từ xa cùng với nhạc, hình họa... và "đó cũng là cách bổ sung cho hình thức truyền thống để ngày Xuân thêm đong đầy".

Lì xì công nghệ cũng khá độc đáo mà lì xì truyền thống không có được, đó là những con số tài lộc may mắn dễ dàng được gửi nhanh qua cánh én trao Xuân.

Không khó để thấy những con số 3979, 4168, 9999, 13579... được người dùng gửi lì xì cho bạn bè, như là một cách thể hiện may mắn cho người được nhận mà theo đại diện ZaloPay, hình thức này cũng đã được tăng trưởng vượt bậc trong thời gian qua lên con số hơn 10 lần.

Xem thêm: iPhone giảm giá mạnh dịp cận Tết, thị trường thêm nóng khi Oppo, Samsung tung nhiều ưu đãi

Hương Xuân vẫn còn còn đó theo truyền thống ngàn đời, vị Xuân cũng từ đó bổ sung thêm vào cách để chúng ta quan tâm lẫn nhau.

Vì thế, dù là lì xì truyền thống hay công nghệ, đó vẫn là điều cả người gửi lẫn người nhận cầu mong cho một năm mới với nhiều lời chúc may mắn cho nhau, như một nét văn hóa bao đời gìn giữ và tôn tạo để mỗi cánh thiệp đầu năm luôn đong đầy cảm xúc vẹn toàn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày Xuân - Tản mạn lì xì Tết xưa Tết nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO