New York được tiếp cận hồ sơ thuế để điều tra hình sự với ông Trump

23/02/2021 07:25

Các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ ngày 22/2 đã mở đường cho công tố viên New York tiếp cận hồ sơ thuế và các ghi chép tài chính khác của cựu Tổng thống Donald Trump để phục vụ cuộc điều tra hình sự.

New York được tiếp cận hồ sơ thuế để điều tra hình sự với ông Trump - 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Reuters cho hay, các thẩm phán đã bác bỏ yêu cầu của ông Trump về việc trì hoãn phán quyết của tòa án cấp dưới hôm 7/10/2020 yêu cầu công ty kiểm toán lâu năm của ông Trump - Mazars USA - tuân thủ trát tòa án để chuyển cho bồi thẩm đoàn các tài liệu trên.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Văn phòng công tố quận Manhattan, thành phố New York gửi trát cho Ủy ban thuế New York để đề nghị cung cấp hồ sơ thuế nhằm phục vụ cuộc điều tra đối với tập đoàn gia đình của ông Trump.

Cùng với thông tin từ các chủ nợ, hồ sơ từ cơ quan thuế New York sẽ giúp các nhà điều tra xác định liệu tập đoàn của ông Trump có gian lận trong việc nâng khống các tài sản bất động sản để có được lợi thế vay vốn, ngược lại, định giá thấp các tài sản đó để giảm mức thuế phải đóng hay không.

Khác với những người tiền nhiệm, ông Trump luôn từ chối công khai hồ sơ thuế và các tài liệu khác có thể cung cấp chi tiết về tài sản cũng như các hoạt động của tập đoàn gia đình Trump Organization.

Công tố viên New York Cyrus Vance, một thành viên đảng Dân chủ, đã đề nghị công khai hồ sơ cá nhân của ông Trump cũng như các công ty mà ông sở hữu trong giai đoạn 2011-2018 để phục vụ điều tra.

Cuộc điều tra của công tố viên Vance là cuộc điều tra hình sự duy nhất được công bố nhằm vào hoạt động kinh doanh bất động sản của tập đoàn Trump. Tuy nhiên, khi ông Trump còn đương chức, các luật sư của ông nhiều lần lập luận rằng ông có quyền miễn trừ và theo hiến pháp, công tố viên phải chờ đến khi ông Trump mãn nhiệm nếu muốn tiếp cận các tài liệu đó.

Minh Phương
Theo Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
New York được tiếp cận hồ sơ thuế để điều tra hình sự với ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO