Thứ bảy, 19/06/2021 12:24 | Điểm tin:

Năm 2020, khách đi tàu có lúc ít nhất lịch sử hơn 100 năm của ngành đường sắt

Thứ sáu, 08/01/2021 19:00
Năm 2020, số lượt hành khách đi tàu có tháng chỉ đạt 30-35% so với năm 2019, đây là mức thấp nhất trong lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển.

Xác nhận với VTC News, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết, VNR kết thúc năm sản xuất kinh doanh 2020 với mức lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, lương giảm 14%, nhiều số liệu sụt giảm nghiêm trọng so với các năm trước.

Năm 2020, khách đi tàu có lúc ít nhất lịch sử hơn 100 năm của ngành đường sắt - 1

Dưới tác động của dịch COVID-19 và mưa lũ, ngành đường sắt lỗ hơn 1.300 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo ngành đường sắt, việc triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM trị giá 7.000 tỷ đồng cũng ảnh hưởng tới hoạt động chạy tàu, khi có tới hơn 50 điểm chạy chậm hoặc phải phong tỏa theo khu đoạn. 

Được biết, đặc thù hoạt động của VNR ngoài kinh doanh vận tải còn thực hiện nhiệm vụ chính trị, vì vậy, để khắc phục ảnh hưởng của dịch COVID-19, Tổng công ty đang đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng, có ý kiến đối với Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền xem xét các biện pháp hỗ trợ cũng như miễn, giảm thuế, phí.

Thống kê cho thấy, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, đường sắt phải cắt giảm chạy tàu khách trên tất cả các tuyến, dẫn đến người lao động thiếu việc làm, phải bố trí cho lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5-13 ngày công/tháng. Thu nhập của người lao động vì thế cũng giảm nhiều so với cùng kỳ..

Để phục hồi sản xuất kinh doanh của ngành trong năm 2021, ông Vũ Anh Minh cho biết, VNR sẽ tái cơ cấu, sắp xếp lại tổ chức để hoàn thiện Đề án trình Thủ tướng và lên kế hoạch sản xuất, đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025 trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước. Đồng thời VNR chủ động cân đối các nguồn vốn (ngắn hạn, dài hạn) để duy trì các hoạt động thường xuyên, đảm bảo tình hình tài chính tiếp tục ổn định.

VNR cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các Ban quản lý dự án (PMU Rail và Ban 85) để triển khai thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách sử dụng gói 7.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 đảm bảo đúng tiến độ và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động vận tải.