Lên phương án vây bắt đàn khỉ 'đại náo' khu dân cư ở Sài Gòn

13/01/2021 15:46

Chi cục Kiểm lâm TPHCM đang lên phương án bẫy, vây bắt đàn khỉ "đại náo" khu dân cư ở quận 12 để đưa về Trạm cứu hộ Động vật hoang dã Củ Chi.

Sáng 13/1, Chi cục Kiểm lâm TPHCM phối hợp với UBND phường Thạnh Xuân (quận 12) tiến hành khảo sát, nắm tình hình để lên phương án vây bắt đàn khỉ trộm thức ăn, quậy phá đang gây bất an cho hơn 70 hộ dân trên địa bàn.

Theo đó, phương án được đưa ra là bẫy, vây bắt…, nếu không được thì dùng biện pháp bắn gây mê và dự kiến triển khai vào cuối tuần này. Sau khi vây bắt, đàn khỉ sẽ được đưa về Trạm cứu hộ Động vật hoang dã Củ Chi để ổn định sức khỏe và sẽ thả về rừng.

Lên phương án vây bắt đàn khỉ đại náo khu dân cư ở Sài Gòn - 1
Hai con khỉ nặng hơn 10kg ngồi trên mái tôn nhà dân để tìm thức ăn

Theo Chi cục Kiểm lâm TPHCM, đàn khỉ này thuộc khỉ đuôi dài, sinh sản nhanh và chỉ cần vài năm thì từ 1 cặp có thể lên cả hơn 10 con. Nguồn gốc của đàn khỉ hơn 15 con này có thể là từ người dân nuôi và bị xổng chuồng.

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng cùng ngày, gần 10 con khỉ lớn, nhỏ nhảy nhót trên mái tôn nhà dân để tìm kiếm thức ăn.

Thấy bà Nguyễn Thị Hằng (70 tuổi) đem 2 trái chuối ra để trên tường rào, 4 con khỉ đi trên mái tôn của nhà xóm cách đó vài căn đánh hơi thấy và tìm cách tiếp cận. Tuy nhiên, số lượng người dân quá đông nên các con khỉ này thập thò quan sát rồi trốn đi.

Lên phương án vây bắt đàn khỉ đại náo khu dân cư ở Sài Gòn - 2

Cán bộ Chi cục Kiểm lâm TPHCM khảo sát đàn khỉ trên sân thượng nhà chị Đào vào sáng 13/1

"Nếu vắng người là cả bầy đu dây điện nhảy xuống lấy ăn. Đàn khỉ này quậy lắm, buổi trưa là cả xóm không ai ngủ được", bà Hằng cho hay.

Bị đàn khỉ quấy phá, người dân xung quanh đặt bẫy và hàng xóm bà Hằng bẫy được một con khỉ con. 3 ngày sau đó, hơn 10 con khỉ khác kéo đến kêu gào khiến người dân phải thả con khỉ con ra ngoài.

Lên phương án vây bắt đàn khỉ đại náo khu dân cư ở Sài Gòn - 3
Hai con khỉ núp dưới bồn nước trên mái nhà dân
Lên phương án vây bắt đàn khỉ đại náo khu dân cư ở Sài Gòn - 4

Việc vây bắt đàn khỉ dự kiến sẽ thực hiện vào ngày 15/1

Vào những ngày rằm và mùng 1, chị Đào (43 tuổi) cúng trái cây cũng bị đàn khỉ vào lấy sạch. Ném trái thanh long và mãng cầu ra mái tôn, 5 con khỉ liền nhảy xuống lấy trái mãng cầu ăn, còn trái thanh long thì để lại.

"Tôi muốn lực lượng chức năng sớm bắt đàn khỉ để đưa về rừng, chứ sống ở đây không đủ thức ăn cho chúng và người dân cũng không an tâm", chị Đào chia sẻ.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, Chi cục Kiểm lâm TPHCM đề nghị UBND phường Thạnh Xuân (quận 12) cắt cử người tuyên truyền, bảo vệ người dân tại khu vực đàn khỉ xuất hiện.

Hoàng Thuận

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lên phương án vây bắt đàn khỉ 'đại náo' khu dân cư ở Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO