Thứ Bảy, 17/04/2021, 19:49 (GMT+7) | Điểm tin:

Giáo viên kỳ vọng gì ở ngành giáo dục trong năm 2021?

Thứ Sáu, 12/02/2021, 08:00 (GMT+7)
Việt Báo 2021 được cho là một năm nhiều thách thức nhưng cũng nhiều thuận lợi với ngành giáo dục khi việc học trực tuyến thành một hướng đi mới, chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 2 và lớp 6 sẽ được hiện thực hóa...Vậy 2021 giáo viên kỳ vọng gì ở ngành giáo dục?

Thầy Trần Mạnh Tùng – Giáo viên trường THCS- THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã có những chia sẻ cùng Vietbao nhân dịp đầu năm mới...

Tôi có niềm tin vào quyết tâm đó của 1,4 triệu giáo viên cùng với 24 triệu học sinh, sinh viên của cả nước.

Bên thềm năm mới, tôi có nhiều kỳ vọng, mong ngành Giáo dục ưu tiên, tạo chuyển biến mới, động lực mới cho công cuộc phát triển giáo dục và đào tạo.

Kỳ vọng vào sự hỗ trợ dạy học trực tuyến

Cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng phó với thiên tai, dịch bệnh,… phát triển dạy học trực tuyến là một hướng đi đúng.

Tuy nhiên, các nhà trường cần sự hỗ trợ thiết thực và mạnh mẽ hơn nữa từ Bộ GD-ĐT để việc dạy học trực tuyến thuận lợi và hiệu quả.

Bộ cần ban hành đầy đủ quy chế chuyên môn, quy chế kiểm tra, đánh giá… theo hình thức trực tuyến.

Bên cạnh đó, giáo viên cũng rất cần Bộ xây dựng kho tư liệu, bài giảng trực tuyến và tài nguyên để giáo viên, phụ huynh và học sinh có thể sử dụng.

Chúng tôi cần Bộ xây dựng hoặc cung cấp miễn phí các nền tảng dạy học trực tuyến cho các nhà trường, tránh tình trạng tự phát, thiếu đồng bộ như hiện nay (Bộ GD-ĐT, các Sở GD có thể mua bản quyền các phần mềm Zoom, Microsoft Teams,…).

Bộ cũng cần xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ cho việc dạy học trực tuyến, tránh những tranh cãi, bất cập như hiện nay (về nội dung, số tiết, học phí,…).

Kỳ vọng vào sự thành công của chương trình giáo dục phổ thông mới

Chương trình giáo dục phổ thông mới, đáp ứng nhiệm vụ nêu tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, theo hướng hiện đại, tinh gọn, bảo đảm chất lượng, tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học trên; giảm số môn học bắt buộc; tăng môn học, chủ đề và hoạt động giáo dục tự chọn. 

Thầy Trần Mạnh Tùng – Giáo viên trường THCS- THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cùng học sinh của mình

Theo đánh giá bước đầu về thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1, chúng ta đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Chương trình xây dựng có tính mở, yêu cầu nội dung kiến thức, kĩ năng, các năng lực, phẩm chất phù hợp với đối tượng học sinh. Sách giáo khoa lớp 1 nội dung bám sát chương trình; được thiết kế theo chủ đề, từng hoạt động rõ ràng, thuận lợi cho giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học tích cực.

Năm 2021 là năm thứ 2 thực hiện sách giáo khoa mới. Rút kinh nghiệm năm 2020, tôi tin là, với sự nỗ lực của ngành Giáo dục và sự đồng hành của toàn xã hội, các hạn chế, yếu kém của ngành sẽ dần được khắc phục, giáo dục năm 2021 sẽ khởi sắc, là bước quan trọng để triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.

Một trong những mong muốn của tôi là việc đào tạo, tập huấn giáo viên lớp 2, lớp 6 được làm bài bản, kĩ lưỡng và thực chất.

Kỳ vọng đẩy lùi bệnh thành tích

Cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" được Bộ Giáo dục và Ðào tạo phát động vào ngày 31-7-2006 tại Hội nghị toàn quốc của ngành Giáo dục. Nhiều người hy vọng, đây có thể coi như một giải pháp đột phá nhằm chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương trong ngành Giáo dục, phá vỡ các vòng tiêu cực luẩn quẩn đang tồn tại hiện nay, đưa giáo dục nước ta phát triển lành mạnh, bền vững.

Hơn chục năm qua, căn bệnh này không những không thuyên giảm mà còn có dấu hiệu trầm kha thêm, thể hiện bởi những bảng điểm đẹp như mơ, những danh hiệu đều tăm tắp,…

Thực tế cho thấy, chỉ khẩu hiệu thôi là chưa đủ mà cần có biện pháp và chế tài đủ mạnh.

Trước hết, cần thay đổi tư suy, nhận thức của cán bộ, người quản lí, của giáo viên, thay đổi cơ chế quản lí của ngành Giáo dục. Đây là khâu khó nhất bởi tâm lí trọng bằng cấp đã ăn sâu, bám rễ hàng nghìn năm. Tuy nhiên, nếu ngành Giáo dục quyết tâm, xã hội đồng lòng thì tôi tin là chúng ta sẽ từng bước khắc phục được.

Tiếp theo cần đẩy mạnh việc “dạy thật, học thật”. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chéo, minh bạch trong thi cử, đánh giá,… Từ đó đề ra các giải pháp hữu hiệu, tổ chức lại hoạt động trong nhà trường và các phong trào thi đua sao cho thực chất, các tiêu chí đưa ra phù hợp, tránh hình thức.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Khi có các kết quả, các hoạt động không thực chất thì người đứng đầu chịu trách nhiệm cao nhất. Nếu người lãnh đạo nhận thức được vai trò của thi đua, quản lý hiệu quả, trung thực, chắc chắn các phong trào sẽ đi vào thực chất, lành mạnh, không hình thức và bảo đảm công bằng với mọi người.

Kỳ vọng tăng lương cho giáo viên

Để nâng tầm chất lượng giáo dục cần cải thiện chất lượng giáo viên, cần sự toàn tâm toàn ý của các thầy cô giáo cho giáo dục. Để làm được việc đó, việc đầu tiên là cần tăng lương cho đội ngũ giáo viên.

Trong nhiệm kì của mình, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhiều lần đề xuất tăng lương giáo viên, tương đương với lương của sĩ quan công an, quân đội. Chúng tôi mong Bộ trưởng theo đuổi đến cùng để nguyện vọng chính đáng này thành hiện thực, đó sẽ là một trong những dấu ấn thành công trong nhiệm kì của Bộ trưởng.

Thực trạng đáng buồn với đội ngũ 1,4 triệu người đang đảm nhận sứ mệnh cao cả "trồng người", đó là nhiều thầy cô đang phải chật vật kiếm sống. Với mức lương khoảng 3,4 triệu đồng của một giáo viên mới ra trường, thật chua chát khi phải nhận định rằng, nó thấp hơn lương của một công nhân, một người giúp việc, thậm chí thấp hơn nhiều so với một bà bán trà đá vỉa hè.

Nghề giáo là một nghề đặc biệt. Người thầy chính là nhân tố quyết định tới sự thành bại của công cuộc chấn hưng giáo dục trọng đại, điều kiện tiên quyết cho sự thịnh vượng của đất nước. Để đội ngũ các thầy cô sự sự mạnh mẽ, cùng xắn tay lên thực hiện thành công cuộc cách mạng giáo dục lần này, chính phủ cần sớm biến ước mơ tăng lương thành hiện thực.

Kỳ vọng vào công cuộc số hóa trong giáo dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đây là nội dung rất được Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục chú trọng, nhận thức rõ, quyết tâm cao. Với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, Bộ GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số ngành Giáo dục và coi đây là điểm đột phá trong giáo dục và đào tạo.

Chúng tôi mong muốn, chuyển đổi số góp phần trực tiếp giúp giáo viên thuận lợi hơn trong dạy học.

Đầu tiên là điện tử hóa hồ sơ, sổ sách nhằm giảm gánh nặng cho giáo viên, đúng tinh thần của Thông tư 32.

Theo đó, giáo viên nên được khuyến khích chuẩn bị giáo án, ghi chép nội dung sinh hoạt, thực hiện các loại hồ sơ, sổ sách và lưu trữ trong máy tính, không phải in ra giấy. Thực tế triển khai ở các địa phương rất khác nhau, rất cần quy định thống nhất của Bộ GD-ĐT.

Tiếp theo, chúng tôi mong muốn có kho dữ liệu dùng chung: Đó là các bài giảng điện tử, các thí nghiệm ảo, sách giáo khoa, ngân hàng đề thi và các tài nguyên hỗ trợ cho việc dạy và học.

Bên cạnh đó, số hóa giáo dục cần tạo ra hệ sinh thái hiệu quả trong việc kết nối gia đình, nhà trường và các cơ quan quản lí giáo dục. Đây là công cụ hiệu quả vừa làm giảm gánh nặng giấy tờ, quản lí vừa giúp giáo dục minh bạch, hiệu quả hơn.

 Ngành Giáo dục đang đứng trước cơ hội lịch sử để đổi mới căn bản và toàn diện, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng dạy và học. Một mùa xuân mới đang đến, mang đến mầm xanh, quả chín, mang đến niềm tin, hi vọng về một mùa xuân của giáo dục nước nhà.