Đề Toán chọn HSG lớp 9 Hà Nội 'nặng' hơn đề chọn đội tuyển lớp 12 trường chuyên

15/01/2021 07:30

Sau khi đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán lớp 9 năm học 2020 – 2021 của Hà Nội (diễn ra ngày 13/1) xuất hiện trên mạng xã hội, đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Bài thi chọn học sinh giỏi môn Toán lớp 9 thành phố Hà Nội năm học 2020-2021 gồm 5 câu trong thời gian 150 phút.

Sau khi xem nội dung đề thi, một số ý kiến cho rằng đề thi khá nặng và dài.

Đặc biệt, một số người nhận ra một câu (ý nhỏ trong bài) trong đề thi này tương tự một bài trong đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2019-2020 của Trường ĐH Vinh.

“Với đề thi của Trường THPT chuyên ĐH Vinh thì đó là 1 bài trong 3 bài và tổng thời gian làm đề thi là trong 180 phút. Còn bài thi của các cháu cấp THCS thì bài toán đó chỉ là 1 trong 10 ý (5 bài) và thời gian chỉ trong 150 phút. Không hiểu học sinh của Thủ đô ngày càng giỏi hay ý đồ của người làm đề thế nào”, một ý kiến bình luận.

Đề Toán chọn HSG lớp 9 Hà Nội 'nặng' hơn đề chọn đội tuyển lớp 12 trường chuyên
Câu 1 bài 5 của đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 của Hà Nội mới đây tương tự Bài 7 đề thi chọn đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia THPT của Trường ĐH Vinh năm ngoái.

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Trần Mạnh Tùng (giáo viên dạy Toán Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội), cho rằng đây là một sự bất hợp lý.

“Câu 1 của bài 5 đề thi học sinh giỏi lớp 9 Hà Nội năm nay hoàn toàn tương tự Bài 7 trong đề thi chọn đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia THPT của Trường ĐH Vinh năm học 2019-2020.

Trong đề của Trường ĐH Vinh, thì bài này chiếm đến 7/20 điểm, với thời gian làm bài bình quân trong 63 phút.

Trong khi đó, bài này trong đề chọn học sinh giỏi lớp 9 của Hà Nội thì chỉ có 1/20 điểm, với thời gian tương đối mà học sinh có thể làm là 7,5 phút.

Chưa kể, theo cách lớp 9 mà tôi biết thì lời giải cũng rất rườm rà, mất cả 1 trang giấy A4. Như vậy là có sự vênh nhau rất lớn về mức độ, thời gian và đối tượng học sinh”, thầy Tùng phân tích.

Còn thầy Nguyễn Cao Cường, giáo viên nhiều năm dạy Toán và hiện là Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) thì cho rằng, việc có một bài khó có tính phân loại cao ở một kỳ thi chọn học sinh giỏi là không có gì bất ngờ.

“Ở các kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS thì các thí sinh của một số quận, huyện có sự chuẩn bị tốt cũng là một lợi thế. Bên cạnh đó, bài toán này là một bài số học, lợi thế đó càng thuộc về học sinh năng khiếu cấp THCS. Theo tôi, các trường tại Hà Nội mà có ưu thế chọn học sinh đầu vào từ lớp 6 và có định hướng chuyên sâu môn Toán thì các học sinh sẽ không quá bất ngờ. Cũng chính bởi điều này, qua các kỳ thi học sinh giỏi, cấp THPT chuyên càng có thêm những học sinh năng khiếu đặc biệt. Kết quả IMO các năm vừa qua là một minh chứng cho thấy nguồn học sinh giỏi từ cấp THCS rất quan trọng”, thầy Cường chia sẻ.

Đề thi lớp 9 của Hà Nội 'rộng hơn'

Trao đổi với phóng viên, TS Lê Xuân Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên thuộc ĐH Vinh nhìn nhận: đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán lớp 9 của Hà Nội “rộng hơn” đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 của trường mình.

“Một cách khách quan, khối lượng công việc mà học sinh phải làm ở đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 của Hà Nội nhiều hơn đề của trường chúng tôi. Tôi cho rằng đề thi của Hà Nội là một đề nặng trong vòng 150 phút”, thầy Sơn nói.

Tuy nhiên, thầy Sơn cũng cho hay, nếu xét trình độ về số học, chưa chắc học sinh cấp THPT là hơn học sinh THCS.

“Bởi có những học sinh được học về số học rất sớm. Và phần số học cũng không đòi hỏi quá nhiều kiến thức về lý thuyết và cấu trúc. Phần này chủ yếu dựa vào tư chất, sự thông minh, nhạy bén của học sinh trong việc phát hiện ra vấn đề để giải quyết. Chứ không phải lên lớp cao mới có thể làm được. Bởi học cấp nào thì đều có công cụ xử lý được, cốt là tố chất học sinh. Do đó, cũng có thể một học sinh lớp 9 giải quyết tốt bài toán số học nào đó, nhưng học sinh cấp THPT chưa chắc đã giải quyết được. Ở phần số học thì không so sánh rạnh ròi được”, thầy Sơn nói.

Tuy nhiên, thầy Sơn cho rằng cũng không nên quá đặt nặng chuyện đề nặng hay nhẹ bởi đây là chọn học sinh giỏi.

Đặc biệt, với Hà Nội, lượng học sinh đông hơn nhiều so với các tỉnh và các học sinh cũng được tiếp cận với các giáo viên, chuyên gia về Toán học từ rất sớm. Ngoài ra, ở Hà Nội cũng có nhiều trường điểm, trường có chất lượng trong khi ở các địa phương thì chỉ tập trung ở một số ít trường.

"Áp lực đó có thể buộc những người ra đề ở Hà Nội phải ra đề nặng hơn để chọn được học sinh. Nếu ra đề mà số lượng học sinh làm được nhiều quá thì lại khó trong việc tuyển chọn học sinh”, thầy Sơn nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề Toán chọn HSG lớp 9 Hà Nội 'nặng' hơn đề chọn đội tuyển lớp 12 trường chuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO