Dân ngại ra đường vì sợ Covid-19: Cánh xe ôm 'đói' khách trầm trọng

06/02/2021 19:58

Ngay từ 20 tháng Chạp, nhiều tài xế xe ôm, taxi ở Hà Nội rơi vào cảnh "đói" khách trầm trọng do lượng lớn người dân hạn chế đi lại trước lo ngại dịch Covid-19 bùng phát.

Làm nghề xe ôm được 3 năm, anh Vũ (Cầu Giấy, Hà Nội) cảm thấy Tết Tân Sửu là năm vắng khách khủng khiếp. Ngay từ 20 tháng Chạp, lượng khách đi xe ôm bỗng giảm đột ngột do nhiều người hạn chế ra dường trước lo ngại dịch Covid-19 tái bùng phát. Thậm chí, nhiều người nghỉ Tết sớm, về quê còn chọn cách di chuyển bằng phương tiện cá nhân thay vì đi xe chung để tránh nhiễm bệnh.

"Như Tết năm ngoái, vào thời gian cao điểm, mỗi ngày tôi kiếm ra tiền triệu nhờ chở khách ra bến xe, đi mua sắm, chọn cây cảnh Tết. Nhưng giờ thì ước cũng chẳng còn, ngồi chờ mãi cả ngày mới có vài khách lác đác đặt xe" - anh Vũ kể.

Dân ngại ra đường vì sợ Covid-19: Cánh xe ôm đói khách trầm trọng - 1

Cánh xe ôm"đói" khách trầm trọng những ngày giáp Tết

Ngoài công việc đưa đón khách, anh Vũ còn nhận làm thêm công việc giao hàng nhanh cho các quán bún, phở, chở cây cảnh thuê. Một ngày, anh chia thời gian biểu ra làm 3, sáng sớm đưa hàng cho quán ăn, trưa chở cây cảnh, chiều và tối thì chở khách.

"Quê tôi ở Hải Dương nên năm nay cũng chẳng về nhà ăn Tết được nên cứ cố bám trụ lại ở thành phố, kiếm thêm đôi đồng tiêu Tết. Ít khách thì mình phải tính phương án khác, chứ giờ nghỉ hẳn thì lấy tiền đâu mà tiêu" - anh Vũ chia sẻ.

Dân ngại ra đường vì sợ Covid-19: Cánh xe ôm đói khách trầm trọng - 2

Tài xế bấm điện thoại, ngồi chơi cả ngày 

Đồng cảnh ngộ, chị Hà - một tài xế xe ôm công nghệ - cho ngay, những ngày cận Tết đáng lẽ ra khách phải đông đúc nhưng nay thì vắng tanh như chùa bà đanh. Các bến xe như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát cũng chỉ có lác đác người qua lại.

Bởi chị cho rằng, lo sợ dịch Covid-19 lây lan nên những người có điều kiện đã thuê xe riêng về nhà thay vì di chuyển ra các bến xe. Do đó, cánh xe ôm mất đi lượng lớn khách.

"Do vắng khách, một số đồng nghiệp của tôi đã trở về quê, còn tôi thì vẫn trụ lại kiếm cơm. Dù biết bây giờ ra đường cũng không mấy an toàn nhưng vì đồng quà, tấm bánh cho con ngày Tết, nên tôi vẫn phải làm đến sát Tết mới nghỉ được" - chị nói.

Theo chị Hà, thời chưa dịch, một ngày chị Hà chạy được 20 - 25 chuyến, giờ may lắm cũng được 8 - 10 chuyến/ngày. Trừ hết chi phí như xăng xe, phí dịch vụ thì  chị kiếm chưa đến 150.000 - 200.000 đồng/ngày. Với số tiền đó, theo chị, nếu không chắt chiu, cần kiệm thì rất khó sống ở các thành phố lớn.

Không chỉ với xe ôm, nhiều cánh taxi cũng "méo mặt" khi lượng khách đột ngột giảm sâu. Như mùa Tết năm ngoái, mỗi ngày anh Tiến (Hà Đông, Hà Nội) đút túi 1,5 triệu đồng, giờ đông khách nhất cũng chỉ được 450.000 - 500.000 đồng/ngày.

Anh Tiến dự định, năm nay, anh 28 Tết anh sẽ dừng chạy xe, về quê phụ vợ bán hàng tạp hóa. Bởi ở lại, số tiền kiếm ra cũng không đáng là bao, trong khi nhà còn nhiều việc cần người phụ giúp.

An Chi

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân ngại ra đường vì sợ Covid-19: Cánh xe ôm 'đói' khách trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO