Đắk Lắk 'tuýt còi' việc cho thuê mái trường học lắp điện mặt trời

29/12/2020 13:56

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản yêu cầu chấm dứt ngay việc các trường học có chủ trương cho thuê mái nhà để lắp điện mặt trời.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk xác nhận, UBND tỉnh đã yêu cầu các trường học công lập chấm dứt việc cho thuê mặt bằng mái nhà để lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN).

Đắk Lắk tuýt còi việc cho thuê mái trường học lắp điện mặt trời - 1
Khu vực mái Nhà đa năng của trường THPT Buôn Ma Thuột được cho thuê lắp điện mặt trời

Bên cạnh đó, một số trường đã được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt dự án ĐMTMN cũng bị buộc dừng lại và sẽ thu hồi lại các quyết định này. Đó là các trường: trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Lê Quý Đôn, THPT Lê Duẩn, THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng, THPT Chuyên Nguyễn Du, THPT Buôn Ma Thuột và CĐ Sư Phạm Đắk Lắk.

Theo ông Khoa, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 trường được tồn tại dự án ĐMTMN là trường THPT Buôn Ma Thuột và THPT Nguyễn Du do các trường này đã thi công dự án từ trước, nay đã hoàn thành. Trong đó, trường THPT Buôn Ma Thuột đã đi vào hoạt động, khai thác.

"Vừa qua Sở GD&ĐT có phối hợp cùng đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra dự án tại 2 trường học này. Qua đó, yêu cầu nhà đầu tư phải bổ sung hoàn thiện hồ sơ phương án PCCC, phải bổ sung hồ sơ kết cấu chịu lực của ngôi nhà theo quy định trong thời hạn cụ thể. Đối với đơn vị nào không đáp ứng yêu cầu, dự án cũng sẽ bị buộc dừng lại", ông Khoa nhấn mạnh.

Đắk Lắk tuýt còi việc cho thuê mái trường học lắp điện mặt trời - 2

Nhiều trường học buộc phải chấm dứt việc triển khai việc cho thuê mái nhà làm ĐMTMN

Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, phương án PCCC tại các đơn vị lắp ĐMTMN phải được chú trọng đặc biệt và phía Cảnh sát PCCC tỉnh cũng tổ chức kiểm tra việc này.

Ông Lê Văn Thái - Hiệu trưởng trường THPT Buôn Ma Thuột, cho biết, dự án của trường được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 6/2020. Trường đã sử dụng phần mái của Nhà thi đấu với 836m2 và mái Nhà đa năng diện tích 1.046m2 để cho thuê lắp ĐMTMN nhằm tăng công năng sử dụng, tránh lãng phí, tăng nguồn thu.

Cũng theo ông Thái, giá cho thuê mái nhà của trường là 6% doanh thu bán điện mặt trời hàng năm và hiện dự án đã bán điện. Phía chủ đầu tư cũng được các Sở ngành yêu cầu hoàn tất hồ sơ về phương án PCCC và hồ sơ chịu lực.

"Nhà đa năng và Nhà đa năng lắp ĐMTMN nằm ở khu biệt lập với khu vực học tập của học sinh. Đây là khu vực học sinh cũng ít qua lại, hội họp cũng một năm vài lần nên trường đã có phương án cho thuê và được tỉnh cho phép", ông Thái nói thêm.

Đắk Lắk tuýt còi việc cho thuê mái trường học lắp điện mặt trời - 3

Tại Đắk Lắk hiện có không ít dự án ĐMTMN triển khai tràn lan, trái quy định

Còn đối với trường THPT Chuyên Nguyễn Du, theo lãnh đạo nhà trường dự án được phê duyệt vào tháng 8/2020 cho thuê diện tích 5.000m2 phần mái bê tông còn phần mái lợp tôn không cho thuê.

"Đến nay dự án cơ bản hoàn thành nhưng chưa đấu nối điện vì chủ đầu tư đang hoàn thiện, bổ sung các hồ sơ liên quan. Sau khi đã đầy đủ thì dự án mới có thể khai thác việc bán điện", vị lãnh đạo nhà trường thông tin.

Đầu tháng 12/2020 UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin về phát triển ĐMTMN.

UBND tỉnh cũng giao cho sở Xây dựng phối hợp với UBND TP Buôn Ma Thuột, công ty Điện lực Đắk Lắk tổ chức kiểm tra việc thực hiện, chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch, kiến trúc, mỹ quan đô thị; công tác thẩm định; cấp phép xây dựng… đối với một số công trình xây dựng có lắp đặt hệ thống ĐMTMN.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk 'tuýt còi' việc cho thuê mái trường học lắp điện mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO