Chim trời va đập làm hỏng vỏ bọc động cơ máy bay

11/03/2021 16:36

Mới đây, tổ kỹ thuật hàng không đã phát hiện máy bay của Vietnam Airlines hỏng vỏ bọc động cơ sau chuyến bay từ Đà Nẵng đến Hà Nội, nguyên nhân là do bị chim trời va đập.

Chim trời va đập làm hỏng vỏ bọc động cơ máy bay - 1

Tình trạng chim trời va đập với máy bay đã từng xảy ra nhiều trong quá trình khai thác.

Cụ thể, khi kéo tàu bay về vị trí khai thác, thợ máy đã phát hiện hai tấm vỏ bọc động cơ số 1 bị hỏng. Tổ kỹ thuật đã kiểm tra bên trong động cơ và phát hiện có lông chim.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra sân đường theo lộ trình di chuyển của tàu bay nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường. Đường cất/hạ cánh và đường lăn đảm bảo khai thác.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do chim trời va chạm vào tàu bay.

Trước đó, đã có nhiều vụ việc chim trời va vào động cơ máy bay. Cụ thể: Tháng 10/2020, tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, thợ máy kiểm tra kỹ thuật đã phát hiện động cơ của máy bay VN-A581 đã bị móp sau khi thực hiện chuyến bay QH2001 từ Hải Phòng.

Cùng thời điểm đó, một vụ việc tương tự cũng xảy ra tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài - Thừa Thiên Huế khi nhân viên kỹ thuật tàu bay phát hiện có lông chim trong động cơ của máy bay VN-A652 mang số hiệu VJ310.

Thợ máy đã mất gần 6 giờ đồng hồ để kiểm tra kỹ thuật tàu bay trước khi xác định máy bay đủ điều kiện hoạt động.

Năm 2019, chuyến bay VJ320 của Vietjet Air bay từ TPHCM đi Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) trong quá trình hạ cánh đã va phải chim trời.

Khi chuyến bay đã hạ cánh an toàn và đi vào sân đỗ, thợ kỹ thuật của hãng bay này đã phát hiện chim trời trong động cơ máy bay và phải mất nhiều giờ đồng hồ mới có thể khắc phục xong hư hỏng.

Chuyến bay từ Phú Quốc phải chậm tới gần 13 tiếng so với kế hoạch khiến cả trăm hành khách bị ảnh hưởng.

Thời gian qua, đơn vị khai thác cảng hàng không đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim bằng các loại máy có sóng nhưng chưa thực sự hiệu quả. Các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh.

Châu Như Quỳnh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chim trời va đập làm hỏng vỏ bọc động cơ máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO