Cẩn trọng mất tiền tài khoản khi gọi lại để kiểm tra việc mua hàng ở 'Điện máy Xanh'

Võ Thanh Bình| 26/05/2021 18:37

Việt BáoNhiều thuê bao cho biết đã nhận được tin nhắn từ tổng đài "Điện máy Xanh" với yêu cầu gọi lại cho việc xác nhận mua hàng tại hệ thống này, gây nhiều phiền toái, thậm chí mất tiền trong tài khoản.

Khách hàng Hoàng Nam (Vĩnh Long) phản ánh, vào chiều 26/5, điện thoại anh bất ngờ nhận được tin nhắn từ số điện thoại được cho là của tổng đài mua hàng "Điện máy Xanh".

Nội dung tin nhắn có số điện thoại 02836221065, yêu cầu khách hàng gọi lại số 152502 để nghe lại miễn phí về việc có mua sản phẩm tại hệ thống. Chi tiết tin nhắn vui lòng liên hệ 9090 (200 đồng/phút).

Cùng thời điểm này, một vài thuê bao MobiFone tại khu vực cũng nhận tin nhắn tương tự, bao gồm kèm số tổng đài mua hàng và nếu cần thêm thông tin, khách hàng gọi lại 9090 để được biết thêm chi tiết.

Tin nhắn mua hàng từ "Điện máy Xanh" có thể khiến người dùng bị mất tiền nếu gọi lại tổng đài 1525. Ảnh chụp màn hình.

Đáng lưu ý, với nội dung tin nhắn dễ gây nhầm lẫn, nếu người dùng gọi lại vào tổng đài 152502 thì được chuyển qua một tổng đài tự động và có thể tốn cước phí khi nghe lại nội dung chưa rõ từ đâu.

Theo nhân viên của nhà mạng MobiFone, 1525 là dịch vụ Lời nhắn thoại được cung cấp từ tổng đài, dịch vụ được tự động cài đặt cho thuê bao trong trường hợp không nhấc máy hoặc máy bận.

Xem thêm: Lừa đảo ngày càng tinh vi hơn với tin nhắn liên quan giao dịch thẻ, vay tín dụng online

Ngoài MobiFone, dịch vụ lời nhắn thoại cũng được nhiều nhà mạng cung cấp cho người dùng, điển hình như VinaPhone khi đi kèm với Thông báo cuộc gọi nhỡ như một tiện ích cho khách hàng.

Lý giải của tổng đài nhà mạng cũng khá mập mờ cho trường hợp này, bởi nếu thuê bao đã đọc thông tin trên SMS và muốn nghe lại lời nhắn của người gọi đến, cước phí gọi lại vào tổng đài 1525xx (cụ thể ở đây là 152502) sẽ bị tính phí ở mức 500 đồng/phút.

Theo nhiều thuê bao cho biết, dịch vụ Lời nhắn thoại do được mặc định cài tự động vào thuê bao nên người dùng trước khi nhận tin nhắn cần kiểm tra kỹ để tránh phát sinh cước ngoài ý muốn.

Người dùng cần lưu ý cao độ với những tin nhắn không rõ nguồn gốc yêu cầu gọi lại, truy cập đường link... Ảnh minh họa: Internet.

Cụ thể, trên máy điện thoại, chọn Cài đặt cuộc gọi > Chuyển tiếp cuộc gọi. Sau đó, trong phần Chuyển khi máy bận và Chuyển khi không trả lời, nếu thấy chuyển đến số 1525 là dịch vụ đã được cài đặt. Đây được xem là một vô tình hay cố ý mà rất nhiều thuê bao đã được nhà mạng tự động đăng ký dịch vụ Lời nhắn thoại mà không được thông báo, dẫn đến phát sinh cước ngoài ý muốn khi gọi lại vào tổng đài 1525.

Liên hệ với Điện máy Xanh, nhân viên tổng đài cho biết thường chỉ có khách mua hàng thì hệ thống mới có cuộc gọi ra để thông báo đơn hàng và trạng thái. Trong trường hợp không có mua hàng thì nên cẩn trọng bởi đây có thể là tin nhắn cho mục đích khác.

Xem thêm: Tin nhắn định danh: Từ vài trăm đồng đến thiệt hại cả chục triệu đồng do bị trục lợi lừa đảo

Tương tự câu trả lời của tổng đài Điện máy Xanh, nhân viên tổng đài MobiFone cho rằng vấn đề có thể phát sinh từ người dùng bởi do chưa được kiểm tra cụ thể trong trường hợp này, dù xác nhận số điện thoại liên hệ 9090 chính là của nhà mạng này.

Trong bối cảnh tình trạng lừa đảo thông qua tin nhắn đang có dấu hiệu nhiều hơn khi liên tục được cảnh báo từ nhà mạng và ngân hàng, khách hàng hơn hết cần cẩn trọng cao độ bởi có thể mất tiền tài khoản cho những tin nhắn yêu cầu như trên hoặc tình huống phát sinh tương tự.

"Tốt nhất, người dùng nên xóa ngay tin nhắn không rõ nguồn gốc để tránh rủi ro cho mình. Bên cạnh đó, cần kiểm tra SIM điện thoại và hủy ngay dịch vụ Lời nhắn thoại nếu thấy tự động cài đặt", khách hàng Hữu Lộc khuyến cáo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng mất tiền tài khoản khi gọi lại để kiểm tra việc mua hàng ở 'Điện máy Xanh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO