Bác ruột không cho nhập hộ khẩu, 2 bé bị bỏ rơi có thể phải vào trại trẻ mồ côi

13/01/2021 18:30

Người bác ruột không đồng ý nhập khẩu cho hai cháu nên chính quyền không thể làm thủ tục giao nhận con nuôi, các bé có thể sẽ được đưa vào trại trẻ mồ côi.

Ngày 13/1, lãnh đạo UBND phường Yên Phụ (Tây Hồ) xác nhận hai cháu bé (bé gái Q.A sinh năm 2016, bé trai tên N. sinh năm 2018) bị bỏ rơi trên đê sông Hồng (địa phận xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) từng sinh sống với mẹ và ông ngoại ở phường Yên Phụ. Khi mẹ ruột và ông ngoại qua đời, người bác ruột của các cháu là ông B.A.V (trú tại phường Yên Phụ) không đồng ý cho chúng nhập khẩu vào sổ hộ khẩu của gia đình.

"Ông ngoại chuyển hai cháu về chùa để nhờ nuôi hai cháu bé khi ông còn sống. Nhà chùa cũng từng đề nghị người bác nhập khẩu cho hai đứa bé. Tuy nhiên, ông bác không đồng ý việc này, bởi thủ tục này liên quan đến nhiều việc khác", lãnh đạo UBND phường Yên Phụ chia sẻ.

Bác ruột không cho nhập hộ khẩu, 2 bé bị bỏ rơi có thể phải vào trại trẻ mồ côi - 1

Bà Bích khó có thể nhận nuôi hai cháu bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng do các cháu không có sổ hộ khẩu.

Liên quan đến việc bà Lê Thị Bích (người phát hiện hai bé bị bỏ rơi) muốn xin nhận các cháu làm con nuôi, lãnh đạo UBND xã Lê Lợi (Thường Tín, Hà Nội) cho biết, việc làm thủ tục giao nhận con nuôi sau 15 ngày theo quy định của pháp luật khó có thể thực hiện được.

"Bà Bích rất khó để có thể nhận các cháu làm con nuôi bởi các cháu không có sổ hộ khẩu để nhập khẩu. Chính vì không nhập khẩu được nên trước đó nhà chùa phải trao trả cho người bác.

Giờ chỉ còn mỗi biện pháp là gia đình bác ruột của hai cháu cho các bé nhập khẩu vào cùng, thì sau này mới có thể làm thủ tục chuyển khẩu, nhận con nuôi. Nếu không, trại trẻ mồ côi sẽ là nơi đón nhận hai đứa trẻ tội nghiệp", vị lãnh đạo thông tin. Lãnh đạo UBND xã Lê Lợi cũng cho biết ngoài bà Bích có rất nhiều người muốn nhận nuôi hai cháu.

Vị này cho hay, dù hoàn cảnh của các cháu rất đáng thương nhưng đơn vị vẫn phải làm theo quy định của pháp luật, tránh sau này thành tiền lệ. Khi hết thời gian 15 ngày (kể từ ngày phát hiện cháu bé bị bỏ rơi) đơn vị sẽ báo cáo UBND huyện về vụ việc để có chỉ đạo phương án tiếp theo.

Như VTC News đưa tin, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông ngoại của Q.A và N. đưa hai cháu xuống chùa An Định (chùa Dành) ở Thường Tín nhờ nuôi dưỡng vào tháng 9/2020.

Tuy nhiên, do khó khăn trong thủ tục pháp lý để nhận nuôi hai cháu nên nhà chùa trao trả các bé cho người bác. Ngày 7/1, khi người bác chở hai cháu nhỏ về thì bỏ lại chúng ở đê sông Hồng, rồi chờ đến khi có người nhận cháu mới rời đi.

Bà Lê Thị Bích (SN 1972, trú tại xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) phát hiện hai cháu trên bờ đê liền thông báo sự việc cho chính quyền xã.  Hai bé được đưa đi kiểm tra sức khỏe và cho kết quả tốt. Bà Lê Thị Bích cũng đề nghị với chính quyền xã về việc xin nhận hai cháu làm con nuôi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác ruột không cho nhập hộ khẩu, 2 bé bị bỏ rơi có thể phải vào trại trẻ mồ côi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO