Ảnh: Làng nghề nướng cá nổi tiếng Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết

10/02/2021 12:41

Những ngày này, làng nghề nướng cá Hộ Độ ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tất bật chuẩn bị hàng cho Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Video: Làng nghề nướng cá biển Lộc Hà (Hà Tĩnh) tất bật ngày cận Tết Tân Sửu

Ảnh: Làng nghề nướng cá nổi tiếng Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết  - 1

Những ngày này, người dân xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) tất bật chuẩn bị cho ra lò những mẻ cá nướng thơm ngon để bán ra thị trường trong dịp Tết.

Ảnh: Làng nghề nướng cá nổi tiếng Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết  - 2

Bật mí về nghề nướng cá, bà Vương Thị Loan (SN 1963, ở xã Hộ Độ) chia sẻ: “Để có được những mẻ cá ngon, chúng tôi phải dậy từ 3-4 giờ để xuống chợ hải sản chọn mua cá, sau đó bỏ vào tủ đông khi nào nướng thì mang ra chế biến, cá sau khi nướng có thể ăn được luôn”.

Ảnh: Làng nghề nướng cá nổi tiếng Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết  - 3

Theo bà Loan, cá nướng từ 10-15 phút là ngon nhất, nướng cá phải đều tay, nếu không cá chín không đều. Phần đầu cá khó nướng nhất, phải nướng thật kĩ, cá nướng bằng than củi mới mang lại mùi vị thơm ngon. Bình quân mỗi ngày các chủ lò cá có thể bán được từ 100-200 con cá, vào thời điểm Tết, các chủ lò phải làm tất bật suốt ngày đêm.

Ảnh: Làng nghề nướng cá nổi tiếng Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết  - 4

Theo người dân, nghề nướng cá ở Hộ Độ có từ lâu đời, là một nghề truyền thống của làng, được ông bà ngày xưa truyền lại. Để nướng những mẻ cá chín đều, thịt bên trong thơm ngọt, người nướng cá phải có sự tỉ mỉ, khéo léo trong từng công đoạn, mỗi thợ lò có một công thức nướng cá riêng cùng tạo nên thương hiệu của làng nghề.

Ảnh: Làng nghề nướng cá nổi tiếng Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết  - 5

Hiện xã Hộ Độ có gần 30 hộ dân làm nghề nướng cá, tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm, rất nhiều hộ dân khác cũng chuẩn bị các lò để nướng cá bán ra thị trường trong dịp Tết.

Ảnh: Làng nghề nướng cá nổi tiếng Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết  - 6

Loại cá được lựa chọn để nướng là cá thu, cá nục, cá bạc má… Để cá khi nướng lên có mùi thơm, thịt chắc yêu cầu phải chọn những con cá tươi ngon nhất.

Ảnh: Làng nghề nướng cá nổi tiếng Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết  - 7

Bình quân mỗi con cá nướng có giá bán ra thị trường từ 25.000 - 40.000 đồng/con. Sau khi nướng cá được bọc kĩ bằng giấy báo để giữ cho thịt cá được thơm ngon.

Ảnh: Làng nghề nướng cá nổi tiếng Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết  - 8

Theo các thợ lâu năm, nướng cá cần phải đều tay, than phải đỏ vừa tránh cho cá bị cháy bên ngoài, chín không đều. Ngoài ra, cá nướng đầu tiên phải làm sạch ruột, rửa sạch bằng nước, sau đó, người thợ lò sẽ cắm một thanh tre vào trong thân cá để tránh cá bị gãy khi nướng.

Ảnh: Làng nghề nướng cá nổi tiếng Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết  - 9

Cá nướng Hộ Độ không chỉ bán cho người dân trong tỉnh, đây là món quà biếu đậm tình quê hương cho những con xa quê.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ảnh: Làng nghề nướng cá nổi tiếng Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO