24.820 website bị báo cáo không an toàn tại Việt Nam

TRUNG NGUYỄN| 15/06/2021 08:16

Việt BáoChiến dịch Khiên Xanh kết thúc với nhiều số liệu đáng chú ý, cho thấy mức độ thiếu an toàn của môi trường mạng hiện nay tại Việt Nam là đáng báo động.

Ngày 14/6, đại diện nhà phát triển trình duyệt web Cốc Cốc cho hay chiến dịch Khiên Xanh đã thu hút hơn 22,1 triệu lượt tiếp cận và nhận hơn 24.820 website bị báo cáo trang web không an toàn.

24.820 website bị báo cáo không an toàn tại Việt Nam-1
Có đến 24.820 website bị báo cáo không an toàn tại Việt Nam. Ảnh: Cốc Cốc

Thông qua quá trình xác thực, Cốc Cốc cùng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC) đã tiến hành gắn cảnh báo hơn 12.052 trang web có yếu tố nguy hiểm, lừa đảo hoặc giả mạo.

Như vậy Chiến dịch Khiên Xanh đã bước đầu thành công trong việc nâng cao nhận thức cũng như kêu gọi sự chung tay hành động của người dùng Internet về vấn đề an toàn an ninh mạng. Để xử lý triệt để và tận gốc vấn đề, Cốc Cốc, NCSC đã thống nhất sẽ xoá bỏ các trang web nguy hiểm có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng trong thời gian tới.

Tháng 5/2021, chiến dịch Khiên Xanh ra đời nhằm kêu gọi người dùng báo cáo các trang web không an toàn, trên cơ sở đó giúp các nhà phát triển web mở rộng danh sách đen và gia tăng khả năng bảo vệ cộng đồng mạng Việt Nam. Các trang web không an toàn là các trang web chứa phần mềm độc hại (phát tán virus, theo dõi người dùng, đánh cắp thông tin cá nhân), thông tin lừa đảo, tin tức giả mạo, nội dung phản cảm (khiêu dâm, kích động bạo lực, trao đổi buôn bán hàng cấm), hoặc các tiện ích mở rộng tiềm ẩn rủi ro. Trang web hợp pháp đã bị xâm phạm cũng thuộc nhóm không an toàn.

Sau nhận được báo cáo và xác định trang web có thể chứa nội dung không an toàn, Cốc Cốc sẽ hiển thị hộp thoại cảnh báo ở góc phải màn hình trình duyệt khi người dùng tiếp theo truy cập trang này. Đồng thời, Cốc Cốc cũng chia sẻ địa chỉ trang web này (nằm trong danh sách đen của Cốc Cốc) cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và dự án chongluadao.vn để kịp thời cảnh báo tới người dùng internet trên cả các trình duyệt khác.

Ngoài ra, người dùng còn có thể theo dõi chuỗi sự kiện tìm hiểu về an toàn thông tin mạng theo hình thức trực tuyến, ngay trên Fanpage trình duyệt Cốc Cốc, với sự tham gia phối hợp của các chuyên gia an ninh mạng tại Việt Nam.

Năm 2020, tại Việt Nam có 2.209 cuộc tấn công DDoS, 2.220 cuộc tấn công phishing, 1.526 cuộc tấn công deface, 1.814 cuộc tấn công malware.

Thông qua chiến dịch ra soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 5.168 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam; phát hiện hơn 400.000 máy nhiễm mã độc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
24.820 website bị báo cáo không an toàn tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO