Thỏa thuận quá cảnh Afghanistan: Nhắc giai đoạn lãng mạn trong quan hệ Nga-Mỹ, Moscow nói 'tạm biệt!'

Việt Hà| 23/07/2021 07:41

Baoquocte.vn. Ngày 22/7, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov cho biết, nước này và Mỹ không thảo luận về khả năng tiếp tục thực thi thỏa thuận "quá cảnh Afghanistan" đối với hàng hóa quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) qua sân bay Ulyanovsk.

Thỏa thuận quá cảnh Afghanistan: Nhắc về 'giai đoạn lãng mạn trong quan hệ Nga-Mỹ', Moscow nói 'tạm biệt!'. (Nguồn: Wikipedia)
Nga và Mỹ không thảo luận về khả năng tiếp tục thực thi thỏa thuận 'quá cảnh Afghanistan' đối với hàng hóa quân sự của NATO qua sân bay Ulyanovsk.

Phát biểu với đài "Tiếng vọng Moscow", ông Kabulov nói: "Thỏa thuận vẫn còn hiệu lực. Tuy nhiên chúng ta luôn phải xem xét điều đó từ góc độ lịch sử.

Vào thời điểm đó, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn cuối của chủ nghĩa lãng mạn trong quan hệ Nga-Mỹ, nơi có sự tin tưởng nhất định, một số loại hỗ trợ lẫn nhau, một mục tiêu chung: chống khủng bố. Nhưng sau này, do Mỹ không sử dụng căn cứ này, nên tạm biệt".

Tháng 6/2012, chính phủ Nga đã cho phép NATO sử dụng đường hàng không qua sân bay Ulyanovsk để hỗ trợ các lực lượng của liên quân phương Tây ở Afghanistan.

Năm 2013, hàng hóa của đội quân Anh đã đi qua Ulyanovsk, sau đó không có chuyến bay quá cảnh nào. Năm 2015, Thủ tướng Nga khi đó Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh hủy bỏ giấy phép vận chuyển vũ khí và vật tư quân sự của NATO tới Afghanistan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận quá cảnh Afghanistan: Nhắc giai đoạn lãng mạn trong quan hệ Nga-Mỹ, Moscow nói 'tạm biệt!'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO