Thỏa thuận AUKUS: Anh, Mỹ khẳng định đồng minh thân thiết, hoan nghênh quan hệ đối tác mới

Văn An| 18/09/2021 21:16

Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken về thỏa thuận AUKUS, tình hình Afghanistan và các vấn đề khác.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết, bà đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken về thỏa thuận đối tác quốc phòng và an ninh Australia - Anh - Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AUKUS). (Nguồn: twitter)
Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken về thỏa thuận AUKUS. (Nguồn: Twitter)

Ngày 18/9, tân Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết, trong cuộc điện đàm, bà đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken về thỏa thuận đối tác quốc phòng và an ninh Australia - Anh - Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AUKUS), tình hình Afghanistan và các vấn đề khác.

Trên trang Twitter, bà Truss nêu rõ: "Anh và Mỹ là đối tác và đồng minh thân thiết. Tôi đã có cuộc thảo luận hiệu quả với ông Blinken về các vấn đề như hoan nghênh mối quan hệ đối tác AUKUS mới của chúng tôi, tiếp tục hợp tác với nhau trong vấn đề Afghanistan, nỗ lực tăng cường quan hệ đối tác thương mại và an ninh với các đồng minh".

Trước đó, ngày 15/9, Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố thành lập AUKUS để bảo vệ và đảm bảo các lợi ích chung của 3 nước ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong khuôn khổ AUKUS, Anh và Mỹ cam kết cung cấp cho hải quân Australia công nghệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Australia đã từ bỏ hợp đồng mua 12 tàu ngầm chạy bằng năng lượng thông thường trị giá 66 tỷ USD với Pháp để ủng hộ AUKUS, động thái khiến Paris tức giận.

Chia sẻ về vấn đề này, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Peter Stano cho biết: “Liên minh châu Âu (EU) không được thông báo về dự án này hoặc về sáng kiến này và chúng tôi đang liên hệ với các đối tác nói trên để tìm hiểu thêm”.

Ông Stano cho hay, vấn đề sẽ được thảo luận trong nội bộ EU để đánh giá các tác động.

Trong khi đó, một người phát ngôn khác của EC, bà Dana Spinant, khẳng định quan hệ đối tác an ninh mới giữa Mỹ, Anh và Australia sẽ “không ảnh hưởng” đến mối quan hệ giữa EU với 3 nước này.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell đánh giá hiệp ước an ninh mới giữa Mỹ, Anh và Australia cho thấy EU phải phát triển chiến lược quốc phòng và an ninh của riêng mình, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Nhận định được ông Borrell đưa ra khi công bố chiến lược mới của EU ở khu vực trên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận AUKUS: Anh, Mỹ khẳng định đồng minh thân thiết, hoan nghênh quan hệ đối tác mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO