Thoa chút dầu ăn lên cửa: Mẹo hay giải quyết nhiều rắc rối trong gia đình, ai cũng nên làm theo

28/12/2022 13:57

Dầu ăn là nguyên liệu dùng để nấu nướng, nhưng ngoài ra còn rất nhiều tác dụng hay ho khác mà bạn không ngờ tới.

Một ngôi nhà không thể thiếu các cánh cửa được, đó là thứ ngăn cách các khoảng không gian sinh hoạt trong cùng một căn nhà, ngăn cách không gian bên trong và bên ngoài, đảm bảo sự riêng tư cho người sống. Cửa giúp chống mưa chống nắng, giảm bớt tiếng ồn từ bên ngoài, bảo vệ an toàn, chống trộm cắp,…

1

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, cửa nhà bạn có thể phát ra tiếng kêu cọt kẹt từ bản lề cửa. Điều này có thể là do bản lề không được bôi trơn dầu mỡ định kỳ, dưới tác động của nắng mưa, dầu mỡ sẽ khô dần và rỉ sét xuất hiện, gây ra tiếng kêu khi sử dụng. Nếu không khắc phục, tiếng kêu này sẽ khiến người ở cảm thấy khó chịu mỗi lần đóng/mở cửa.

Với trường hợp này, bạn chỉ cần một chút dầu ăn là được. Dầu ăn sẽ hoạt động như một chất bôi trơn, đồng thời có thể ngăn rỉ sét xuất hiện bên trong bản lề.

Hãy lấy một chiếc tăm bông nhúng vào dầu ăn rồi tra bản lề. Đóng, mở liên tục để dầu thấm vào trong bản lề. Bạn có thể tra lại nhiều lần nếu cần thiết để khắc phục hoàn toàn tiếng cửa kêu cọt kẹt. Sau đó, bạn hãy dùng giấy hoặc một miếng giẻ sạch lau mọi vết dầu bắn trên cánh cửa, bờ tường tiếp giáp cánh cửa để tránh bụi bẩn tích tụ sau này.

Ngoài dầu ăn, bạn có thể thoa dầu luyn cũng có tác dụng tương tự. Nếu tra dầu ăn vào rồi mà cánh cửa vẫn kêu cọt kẹt khi đóng mở thì rất có thể là do bản lề bị lệch so với cửa hoặc cửa bị xệ cánh. Nếu khớp bản lề bị lệch, hãy điều chỉnh khớp về vị trí ban đầu.

2

Nếu cửa bị xệ cánh, bạn hãy cách nhấc cánh cửa ra khỏi bản lề và đệm thêm một vòng đệm vào mỗi bên bản lề hoặc thay bản lề mới. Nếu cửa bị xệ nhiều, bạn nên gọi thợ sửa chuyên nghiệp thay vì tự mình khắc phục, nếu không cửa sẽ nhanh hỏng hơn.

Không chỉ bản lề, ổ khóa cũng rất dễ bị rỉ sét sau một thời gian sử dụng khiến chúng ta khó vặn khóa. Lâu ngày không khắc phục có thể khiến cả bộ ổ khóa bị hỏng hoàn toàn, và bạn phải tốn tiền để thay ổ khóa mới.

Lưu ý, không được dùng mỡ động vật như mỡ lợn, mỡ gà,… nếu không vào mùa đông mỡ sẽ đông đặc lại, khiến chìa khóa của bạn bị bám bẩn.

Theo Xe và thể thao

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thoa chút dầu ăn lên cửa: Mẹo hay giải quyết nhiều rắc rối trong gia đình, ai cũng nên làm theo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO