Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp 3 tháng sau động đất

08/02/2023 01:30

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau trận động đất kinh hoàng ngày hôm qua và tiếp tục các nỗ lực khắc phục hậu quả.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chiều ngày 7/2, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các khu vực bị ảnh hưởng của động đất trong thời gian 3 tháng và phân bổ hơn 5,2 tỷ USD giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất, khôi phục các dịch vụ cơ bản tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Chính phủ nước này cũng quyết định dừng các hoạt động giáo dục trên toàn quốc cho đến ngày 13/2 và ở những vùng bị thiên tai động đất cho đến ngày 20/2. Thổ Nhĩ Kỳ ước tính có 13,5 triệu công dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trận động đất xảy ra ở nước này ngày hôm qua. Tổng thống Erdogan nói rằng trận động đất được coi là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử.

Trong khi đó, các nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiếp tục. Hơn 5.000 nhân viên y tế đã đến các khu vực bị ảnh hưởng. Các đội cứu hộ chuyên biệt đang áp dụng các cơ chế và sự chuẩn bị tìm kiếm phức tạp vì có khả năng những người sống sót bị mắc kẹt dưới sâu trong các đống đổ nát.

Các đội cứu hộ sử dụng các thiết bị đặc biệt để tìm kiếm. Cảm biến carbon dioxide cũng được sử dụng để tìm kiếm những người sống sót, bên cạnh máy ảnh nhiệt và chó nghiệp vụ. Việc xác định thời gian kết thúc hoạt động cứu nạn giữa các đội tại chỗ và các cơ quan chức năng liên quan, trung bình diễn ra từ 5 đến 6 ngày.

Đến nay, hơn 8.000 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã được giải cứu. Số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ sau gần 2 ngày đã tăng lên 3.549 người và số người bị thương lên 22.168 người.

Trung tâm Nghiên cứu Địa chấn tại đại học King Saud của Thổ Nhĩ Kỳ nhận định trận động đất xảy ra ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ có dư chấn kéo dài 3 ngày và có thể lan tới Biển Đỏ.

Trung tâm này cho biết có những vết nứt đang hoạt động ở khu vực này và có một vết nứt đang hoạt động (vành đai Biển Chết, dài 1.000 km). Nếu một trận động đất xảy ra ở Iraq hoặc Iran, các khu vực xung quanh sẽ bị ảnh hưởng./.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp 3 tháng sau động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO