Thổ Nhĩ Kỳ kết án chung thân 5 đối tượng vụ ám sát đại sứ Nga

10/03/2021 07:35

Một toà án ở Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuyên phạt 5 công dân nước này án tù chung thân vì vai trò của họ trong vụ ám sát đại sứ Nga Andrey Karlov năm 2016.

Thông tin trên vừa được hãng tin Nga RT đăng tải.
Thổ Nhĩ Kỳ kết án chung thân 5 đối tượng vụ ám sát đại sứ Nga
Di ảnh đại sứ Andrey Karlov được mang trong một buổi lễ ở sân bay Esenboga, Ankara, ngày 20/12/2016. Ảnh: Reuters


Vụ ám sát xảy ra ngày 19/12/2016. Đại sứ Karlov bị sát hại khi đang có bài phát biểu khai mạc một cuộc triển lãm theo chủ đề Nga ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Viên cảnh sát địa phương Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi, đã bắn 9 phát đạn vào nhà ngoại giao và làm bị thương một số khách dự sự kiện. Hung thủ đã bị lực lương an ninh hạ gục tại chỗ.

Tổng cộng 28 người bị tình nghi liên quan vụ việc. Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều cho rằng đây là một hành động khủng bố nhằm gây chia rẽ quan hệ giữa hai nước.

Theo RT, tòa án ở Ankara đã tuyên án hầu hết trong số họ, với 5 đối tượng lĩnh án tù chung thân. Hai trong số các nghi phạm, bao gồm cả "cố vấn" của sát thủ, đã bị thẩm phán tuyên án tù chung thân. 9 bị cáo nhận các mức án từ 5 đến 15 năm tù, trong khi 5 người khác được tuyên trắng án.

Trong số những người bị kết án có hai cựu nhân viên của Văn phòng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, một cựu cảnh sát từng làm việc cùng với Altintas, và một đặc vụ cấp cao của Tổ chức Tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIТ).

Tòa án cho biết những người này đã tuyển mộ sát thủ, chuẩn bị cho anh ta về vụ tấn công và thu thập thông tin về đại sứ Karlov trong khi làm việc cho tổ chức của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen. Nhân vật tôn giáo đối lập này, hiện đang ở Mỹ, nằm trong số 9 người bị xét xử vắng mặt. Các thủ tục chống lại họ sẽ tiếp tục một cách riêng rẽ theo yêu cầu của các công tố viên.

Tất cả những người bị kết án ngày 9/3 đều không nhận tội và cho biết sẽ kháng án.

RT đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ sự hài lòng  khi "tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án mạnh mẽ hành động khủng bố nhằm vào một nhà ngoại giao xuất sắc của Nga". Moscow hy vọng Ankara tiếp tục cập nhật kịp thời kết quả của quá trình tố tụng, đặc biệt là về những kẻ tổ chức và chủ mưu vụ tấn công đại sứ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ kết án chung thân 5 đối tượng vụ ám sát đại sứ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO