Thiếu niên 17 tuổi đột quỵ do lạnh, bác sĩ chỉ cách để thoát bệnh này khi nhiệt độ xuống thấp

Phương Linh| 12/01/2021 04:00

Việt BáoTheo BS.CKI Nguyễn Ngọc Tuyền, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) thời tiết lạnh đột ngột, có những ngày xuống dưới 10 độ C khiến nguy cơ máu đông và tắc nghẽn động mạch tăng cao, tăng nguy cơ đột quỵ.

Bác sĩ Tuyền cho biết, từ đầu tháng 1 đến nay, tại Bệnh viện Bãi Cháy đlượng bệnh nhân vào bệnh viện liên quan đến đột quỵ tăng 10% so với thời điểm cùng kì. Các bệnh nhân đa phần là người cao tuổi (từ 50 trở lên), huyết áp cao, đái tháo đường, hút thuốc lá và béo phì.

Trong đó có một vài trường hợp là người trẻ, đột quỵ do dị dạng mạch máu não, triệu chứng ban đầu đều xuất hiện các cơn đau đầu, sau đó hôn mê.

Nam bệnh nhân thứ nhất bị đột quỵ khi mới 17 tuổi. Người nhà bệnh nhân kể, nửa đêm đi làm về, thiếu niên thấy mệt nên lên giường nằm rồi thiếp đi. 3 giờ sáng hôm sau, gia đình phát hiện bệnh nhân bất tỉnh nên đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu.

Bác sĩ đang chăm sóc một bệnh nhân đột quỵ tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Tuyền cho biết, đến ngày 11/1, bệnh nhân hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn. Hình ảnh chụp CT sọ nhận thấy tình trạng xuất huyết dưới nhện, dị dạng mạch máu não.

Các bác sĩ cấp cứu ngừng tuần hoàn, đặt nội khí quản, xử lý tình trạng xuất huyết dưới nhện. Sau một ngày điều trị, bệnh nhân không cải thiện, gia đình xin đưa về nhà.

Kế đến là nam bệnh nhân 44 tuổi nhập viện với tình trạng đau đầu, nhanh chóng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, liệt nửa người bên trái. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân cao huyết áp, đột quỵ do tắc nghẽn động mạch. Bệnh nhân được ử lý đặt ống nội khí quản, phẫu thuật mở sọ giảm áp, lấy khối tụ máu.

Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân qua cơn nguy kịch nhưng vẫn hôn mê, ăn qua sonde dạ dày, liệt nửa người bên trái.

Đột quỵ nguy hiểm không chỉ bởi nó là căn bệnh cấp tính, không thể lường trước mà còn do di chứng để lại nặng nề. Bệnh nhân đột quỵ ở thể nặng có thể tử vong trong giờ đầu, ngày đầu. Người còn sống có thể để lại di chứng nặng như liệt nửa người, phải có người hỗ trợ sinh hoạt, tổn hại về sức khỏe và tinh thần...

“Bệnh nhân đột quỵ não cần phải vào viện cấp cứu sớm từ 3 giờ đến 4,5 giờ kể từ khi khởi phát dấu hiệu bệnh. Đây là thời gian vàng để cứu sống người bệnh. Với các trường hợp nhồi máu não trong “thời gian vàng”, bệnh nhân được dùng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase đường tĩnh mạch để làm tan huyết khối, tái lưu thông mạch máu não. Một số trường hợp xuất huyết não có thể chỉ định phẫu thuật đặt dẫn lưu não thất và bơm thuốc tiêu sợi huyết vào não thất dưới hướng dẫn của hệ thống định vị Navigation để dẫn lưu khối máu tụ ra ngoài…”, bác sĩ Tuyền thông tin.

Cách phòng ngừa đột quỵ mùa lạnh như sau:

Theo bác sĩ Tuyền, để chủ động phòng ngừa bệnh đột quỵ thì việc nâng cao kiến thức phòng ngừa đột quỵ cho bản thân, gia đình và việc giữ ấm cơ thể trong thời tiết lạnh giá là thực sự cần thiết. Cụ thể:

+ Giữ ấm cơ thể, giữ ấm nhà cửa, không đi tập thể dục quá sớm, ăn uống đủ chất tăng sức đề kháng…

+ Bệnh tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ. Do vậy, trong mùa lạnh người bệnh nên kiểm soát huyết áp thường xuyên và duy trì thuốc tăng huyết áp đều đặn hàng ngày theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tránh bỏ thuốc.

+ Người dân cần phải bỏ thói quen hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu. Theo bác sĩ Tuyền, đây một trong những căn nguyên gây ung thư phổi và đột quỵ.

+ Thường xuyên vận động, luyện tập nâng cao sức khỏe, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Các dấu hiệu của đột quỵ thường là: 

Các dấu nhiệu nghi đột quỵ như chóng mặt, đau đầu, tê nửa người, mặt thiếu cân xứng, miệng méo...

Một số biểu hiện khác như cảm giác tê mỏi chân tay, khó khăn khi thực hiện các thao tác sinh hoạt, mỏi lưỡi tê cứng, nói chậm, rối loạn trí nhớ, không phân biệt được những điều đang xảy ra xung quanh... Khi đó, hãy đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để gia tăng cơ hội sống và khả năng phục hồi không để lại di chứng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiếu niên 17 tuổi đột quỵ do lạnh, bác sĩ chỉ cách để thoát bệnh này khi nhiệt độ xuống thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO