Thiết bị cấy ghép mới cho phép khỉ có thể chơi game bằng… trí óc

05/02/2021 10:00

Tỷ phú Elon Musk vừa có phát biểu gây sốc khi tiết lộ một thành tựu mới của công ty Neuralink của ông đang nghiên cứu xây dựng giao diện máy tính - não.

Thiết bị cấy ghép mới cho phép khỉ có thể chơi game bằng… trí óc - 1
Musk tuyên bố, con khỉ đó giờ có thể "chơi trò chơi điện tử bằng trí óc của mình".

Cho dù nhiều người có thể không ưa gì tỷ phú Elon Musk với những phát ngôn không giống ai nhưng phải thừa nhận rằng vị tỷ phú này có rất nhiều sáng kiến khác nhau về tư duy tương lai.

Trong khi nổi tiếng với vai trò là ông chủ của cả SpaceX và Tesla, Musk cũng đã thành lập các công ty khác. Một trong những công ty đó là Neuralink, có trụ sở tại San Francisco, chuyên nghiên cứu hoạt động trên các giao diện não-máy tính.

Elon Musk nổi tiếng đã nói nhiều điều về tương lai của người máy cũng như ý tưởng rằng con người cùng máy móc cuối cùng sẽ hợp nhất theo cách này hay cách khác.

Neuralink dường như đã đạt được một số tiến bộ ấn tượng trong nỗ lực của riêng mình, mặc dù tin tức từ công ty này là khá hiếm. Tuy nhiên, trong một cuộc nói chuyện trên ứng dụng xã hội mới Clubhouse, Musk đã hé lộ một chút và tiết lộ rằng công ty đang nghiên cứu về động vật linh trưởng. Một trong những loài linh trưởng đó giờ có thể chơi trò chơi điện tử bằng… trí óc.

Như báo cáo của Bloomberg, Musk không cung cấp nhiều chi tiết liên quan đến thành tích, nhưng những gì ông nói đủ để khiến mọi người suy nghĩ và bàn luận.

Elon Musk cho biết: "Chúng tôi có một con khỉ được cấy ghép không dây trong hộp sọ của chúng với những sợi dây nhỏ bé có thể chơi trò chơi điện tử bằng trí óc của mình. Bạn không thể nhìn thấy nơi cấy ghép và nó là một con khỉ hạnh phúc".

Chơi trò chơi bằng trí óc chắc chắn là điều mà hầu hết mọi người không làm hàng ngày và thực tế con khỉ lại có thể làm điều này nghe có vẻ như một màn trình diễn ấn tượng về những gì tương lai có thể xảy ra đối với giao diện não-máy tính.

Nếu không biết chính xác cách thức hoạt động của hệ thống và độ chính xác của nó khi dịch các lệnh từ não khỉ sang đầu vào cho trò chơi, chúng ta không thể biết nó thực sự ấn tượng như thế nào.

Tuy nhiên, sau hé lộ của Elon Musk, chúng ta sẽ phải đợi một thời gian nữa trước khi được giới thiệu thực sự về những gì mà công việc của Neuralink có thể làm được.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị cấy ghép mới cho phép khỉ có thể chơi game bằng… trí óc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO