Tìm thấy hóa thạch quái vật biển kỳ lạ có hàm răng sắc như lưỡi cưa

28/01/2021 09:04

Nghiên cứu mới cho thấy một loài quái vật biển với hàm răng sắc nhọn như một "lưỡi cưa" đã từng bơi ở vùng biển thuộc Ma-rốc ngày nay khoảng 66 triệu năm trước.

Tìm thấy hóa thạch quái vật biển kỳ lạ có hàm răng sắc như lưỡi cưa - 1
Hình ảnh mô tả lại Xenodens calinechari.

Các thợ mỏ là những người đã phát hiện ra tàn tích của sinh vật này tại mỏ phosphate Sidi Chennane ở tỉnh Khouribga của Maroc. Đó là một loài bò sát biển giống thằn lằn được gọi là mosasaur sống trong thời kỳ khủng long.

Sau khi các nhà nghiên cứu kiểm tra mẫu vật, họ nhận thấy những chiếc răng độc đáo của nó có những đặc điểm chưa từng thấy ở bất kỳ loài bò sát nào khác đang sống hay đã tuyệt chủng.

Nhóm nghiên cứu đã đặt tên loài thủy quái mới được phát hiện này là Xenodens calinechari, tên chi có nghĩa là "chiếc răng kỳ lạ" trong tiếng Hy Lạp và Latinh, tên loài có nghĩa là "giống như một cái cưa" trong tiếng Ả Rập.

Những chiếc răng giống như lưỡi cưa có khả năng giúp X. calinechari tạo ra một vết cắn giống như cá mập và có thể là chìa khóa cho sự sống còn của nó. Nhưng X. safeinechari không lớn, nó có kích thước bằng một con cá heo vì vậy nó có thể dựa vào sự nhanh nhẹn và hàm răng giống vũ khí để vượt qua các mối đe dọa dưới mặt nước.

Trong cuối kỷ Phấn trắng, khi X. staticinechari còn sống, Ma-rốc nằm dưới một vùng biển nhiệt đới. Những vùng nước ấm đó chứa đầy các loài động vật biển săn mồi, bao gồm các loài mosasaur khác, cá đuôi gai cổ dài, rùa biển khổng lồ và cá răng kiếm.

Nick Longrich, giảng viên cấp cao của Trung tâm Tiến hóa Milner thuộc Đại học Bath ở Vương quốc Anh, cho biết: "Có rất nhiều loài muỗi mosasaurs sống ở đây. Một số là những kẻ săn mồi khổng lồ, lặn sâu như cá nhà táng hiện đại, những con khác có răng khổng lồ và dài tới 10 mét và sau đó là X. safeinechari nhỏ kỳ lạ".

Các nhà nghiên cứu đã viết trong báo cáo nghiên cứu rằng bộ răng bất thường của X. calinechari có thể mang lại cho nó một chiến lược săn mồi độc đáo.

Trong khi đó, theo nhà nghiên cứu cao cấp Nour-Eddine Jalil, nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia ở Paris cho biết: "Một con mosasaur với hàm răng cá mập là một sự chuyển thể mới của những con mosasaur đáng ngạc nhiên đến mức nó trông giống như một sinh vật tuyệt vời ngoài trí tưởng tượng của một nghệ sĩ".

Việc phát hiện ra X. staticinechari cũng bổ sung thêm bằng chứng cho thấy hệ sinh thái bò sát biển, cũng như sự đa dạng ở Maroc đã phát triển mạnh vào cuối kỷ Phấn trắng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy hóa thạch quái vật biển kỳ lạ có hàm răng sắc như lưỡi cưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO