Tìm thấy hài cốt của voi ma mút vạn năm tuổi còn cả da và mô mềm

05/08/2020 09:56

Phát hiện đang thu hút sự chú ý đặc biệt của giới khảo cổ học trên toàn thế giới khi hài cốt của sinh vật cổ đại được tìm thấy với những mảnh mô mềm và da vẫn còn dính trên xương của nó.

Tìm thấy hài cốt của voi ma mút vạn năm tuổi còn cả da và mô mềm - 1
Hài cốt của voi ma mút lông xoăn được tìm thấy với những mảnh mô mềm và da vẫn còn dính lại.

Để tìm hài cốt của con voi ma mút cực hiếm, các chuyên gia đã dành năm ngày để lùng sục tại hồ Pechenelava-To ở bán đảo Yamal xa xôi nằm ở khu vực phía tây bắc Siberia.

Khu vực Siberia hiện bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu làm ấm Bắc Cực với tốc độ nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới. Sự gia tăng nhiệt độ là nguyên nhân làm tan băng và hài cốt của con voi ma mút lông xoăn đã hé lộ.

Con voi ma mút lông xoăn ​​được đặt tên là Tadibe. Nó có khả năng là một con đực từ 15 đến 20 tuổi, cao khoảng 3 m.

Andrey Gusev từ Trung tâm nghiên cứu Bắc cực cho biết, hoạt động thu hồi hài cốt của con voi ma mút lông xoăn được thực hiện khá khó khăn vì các xương còn lại bị xáo trộn, phần còn lại của bộ xương theo thứ tự hỗn loạn đến mức không thể đoán được chúng đang ở đâu.

Tìm thấy hài cốt của voi ma mút vạn năm tuổi còn cả da và mô mềm - 2
Hài cốt của con voi ma mút to lớn được bảo quản tốt đến mức đáng ngạc nhiên.

“Chúng tôi có một chân sau được bảo quản tốt với gân, mô mềm và các mảnh da. Ngoài ra, chúng tôi có xương cùng với các đốt sống liền kề, bao gồm cả đuôi và một miếng da lớn. Mối quan tâm đặc biệt còn là phân hoá thạch do voi ma mút để lại”, Evgenia Khozyainova từ bảo tàng Shemanovsky ở Salekhard, cho biết.

Các chuyên gia nghĩ rằng phân sẽ chứa các chi tiết về chế độ ăn của động vật và các manh mối khác liên quan đến môi trường địa phương.

Nguyên nhân cái chết của con voi ma mút hiện vẫn chưa rõ ràng vì không có dấu hiệu thương tích nào được tìm thấy trên xương.

Các nhà nghiên cứu có thể xác định vị trí ngà voi, tuy nhiên nhiều khả năng chúng đã bị người cổ đại lấy đi sau khi voi ma mút chết. Thân của của con voi cũng bị mất, trong khi não cũng không ở đó, mặc dù ban đầu những người tham gia khai quật đã từng đặt hy vọng nó vẫn được bảo tồn.

"Tất nhiên, chúng tôi muốn tìm được những phần còn lại. Bất cứ khi nào có mô mềm còn được bảo quản thì đó là tài liệu vô cùng quý giá để nghiên cứu”, tiến sĩ Khozyainova nói thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy hài cốt của voi ma mút vạn năm tuổi còn cả da và mô mềm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO