Sự va chạm của các thiên hà có thể đã thúc đẩy Hệ Mặt trời hình thành

29/05/2020 10:03

Vụ va chạm của hai thiên hà hay chính là sự kiện mang tính hủy diệt trên quy mô cực kỳ lớn đã mở đường cho sự ra đời của Hệ Mặt trời của chúng ta.

Sự va chạm của các thiên hà có thể đã thúc đẩy Hệ Mặt trời hình thành - 1

Minh họa sự hình thành sao do sự va chạm giữa thiên hà lùn Cung Thủ với dải Ngân Hà.

Hơn 4,5 tỷ năm về trước, sự va chạm của thiên hà của chúng ta với một thiên hà nhỏ hơn, thiên hà Cung Thủ, đã tạo điều kiện cho sự hình thành của một ngôi sao, hay chính là Mặt Trời của chúng ta trong dải Ngân Hà, và từ đó Hệ Mặt Trời đã được sinh ra.

Các nhà khoa học cho biết trong các vụ va chạm như vậy, thường thì các ngôi sao không đâm thẳng vào nhau, nhưng lại tạo điều kiện cho các ngôi sao hình thành do làm tăng lượng khí trong thiên hà hoặc tạo ra các đám mây khí kết hợp với nhau.

Hai thiên hà này ban đầu đã va chạm với nhau hơn 6 tỷ năm về trước. Kể từ đó, thiên hà Cung Thủ, một thiên hà lùn, nhỏ hơn dải Ngân Hà đến 10.000 lần, đã có hai lần xuyên qua thiên hà khổng lồ của chúng ta và mang theo hầu hết trong số 100 tỷ ngôi sao của nó. Cả 3 lần tương tác đó của hai thiên hà đều tác động đến sự hình thành các ngôi sao của dải Ngân Hà.

Dữ liệu của đài quan sát Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho thấy giai đoạn hình thành sao kéo dài từ 6,2 tỷ năm đến 4,2 tỷ năm trước có liên quan đến vụ va chạm đầu tiên của hai thiên hà. Hai vụ va chạm sau diễn ra cách đây 1,9 tỷ năm và 1 tỷ năm, mỗi vụ kéo dài vài trăm triệu năm.

Nhà thiên văn học Tomás Ruiz-Lara ở Viện Thiên văn học Canarias, Tây Ban Nha, tác giả chính của nghiên cứu này, cho biết tác động của những vụ va chạm này không hẳn giống như những vụ đâm ô tô.

Một số phần của dải Ngân Hà và thiên hà Cung Thủ giao nhau nhưng các ngôi sao không trực tiếp đâm vào nhau. Những vụ va chạm đối đầu trực tiếp của hai ngôi sao rất hiếm khi xảy ra. Sự va chạm của hai thiên hà chỉ phá vỡ tốc độ ổn định của sự hình thành các ngôi sao trong thiên hà của chúng ta.

Ông Ruiz-Lara giải thích rằng “một là, chúng ta có thêm vật liệu và khí từ thiên hà Cung Thủ. Nhờ đó lượng khí trong thiên hà của chúng ta tăng lên để thúc đẩy hình thành các ngôi sao mới.

Hai là sự va chạm giữa các đám mây khí của thiên hà Cung Thủ với mây khí của dải Ngân Hà đã tạo điều kiện cho việc hình thành các ngôi sao.

Ba là sự tương tác va chạm đó đã làm mất ổn định trọng lực, điều này cũng dẫn đến sự ra đời của các ngôi sao vì nó gây ra những con sóng dao động về mật độ của môi trường khí liên sao". 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự va chạm của các thiên hà có thể đã thúc đẩy Hệ Mặt trời hình thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO