Số phận khủng long sẽ ra sao nếu tiểu hành tinh không đâm vào Trái đất?

20/11/2020 10:32

Theo nghiên cứu mới từ Đại học Bath và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, những con khủng long sẽ tiếp tục tồn tại trên Trái đất lâu hơn nữa.

Số phận khủng long sẽ ra sao nếu tiểu hành tinh không đâm vào Trái đất? - 1

Mặc dù gần đây có quan điểm cho rằng khủng long đã chứng kiến ​​thời kỳ thống trị trên toàn hành tinh của chúng kết thúc ngay cả trước khi một tác động lớn đẩy chúng đến bờ vực tuyệt chủng, nhưng nghiên cứu mới này tuyên bố rằng khủng long sẽ có thể sống tiếp.

Lý thuyết mà nghiên cứu mới bác bỏ tuyên bố rằng sự đa dạng của các loài khủng long có xu hướng giảm dần, một dấu hiệu cho thấy toàn bộ nhánh của vương quốc động vật đang đi xuống trong khi chim và động vật có vú đang gia tăng.

Tác giả chính Joe Bonsor giải thích: “Những gì chúng tôi phát hiện ra là khủng long vẫn chiếm ưu thế, chúng vẫn phổ biến và vẫn hoạt động rất tốt. Nếu vụ va chạm với tiểu hành tinh chưa từng xảy ra thì chúng có thể đã không chết và chúng sẽ tiếp tục sống sau kỷ Phấn trắng”.

Bonsor và các nhà nghiên cứu cùng ông tin rằng lý thuyết trước đây dựa trên những lỗ hổng trong hồ sơ hóa thạch chứ không phải bằng chứng thuyết phục.

Khủng long là một nhóm động vật vô cùng đa dạng đã sống hàng trăm triệu năm. Trong khi nhiều loài trong số chúng đã chết trong thời gian đó, hầu hết các hài cốt của những loài này đều không hóa thạch.

“Điểm chính của những gì chúng ta đang nói là chúng ta không thực sự có đủ dữ liệu để biết điều gì sẽ xảy ra với loài khủng long. Trong hồ sơ hóa thạch, có sự thiên vị về việc thiếu dữ liệu và để giải thích những khoảng trống đó trong hồ sơ hóa thạch như một sự suy giảm giả tạo trong tỷ lệ đa dạng hóa không phải là điều chúng ta nên làm. Thay vào đó chúng tôi đã chỉ ra rằng không có bằng chứng chắc chắn cho việc chúng sắp chết, đó là cách duy nhất để lấp đầy những khoảng trống trong hồ sơ hóa thạch”, Bonsor giải thích.

Nghiên cứu đã sử dụng một lượng lớn dữ liệu các họ khủng long khác nhau và phân tích chúng bằng cách sử dụng mô hình thống kê.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số phận khủng long sẽ ra sao nếu tiểu hành tinh không đâm vào Trái đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO