Sinh vật bí ẩn gây xôn xao tại Mỹ

26/09/2020 10:20

Một sinh vật biển bí ẩn được mô tả giống như một "quả cầu đỏ" lớn nằm trên một bờ đá ở Washington đã thu hút các chuyên gia về động vật chân đầu trên khắp đất nước Mỹ đi tìm lời giải thích.

Sinh vật bí ẩn gây xôn xao tại Mỹ - 1
Hình ảnh sinh vật lạ trên bờ biển Washington.

Danh tính của sinh vật có chiều dài gần 1m ban đầu khiến nhiều người thắc mắc. Một số người đặt dấu hỏi liệu đó có phải là loài bạch tuộc đỏ ở vùng nước nông phía Đông Thái Bình Dương (Octopus rubescens) không? Hoặc có lẽ đó là một con mực ma cà rồng biển sâu (Vampyroteuthiserencenalis) hay một con bạch tuộc dumbo biển sâu (Grimpoteuthis)?

Những câu hỏi trên chính là bước khởi đầu đã dẫn các nhà khoa học đến một loài khác đó là bạch tuộc bảy tay (Haliphron atlanticus), một sinh vật nước sâu hiếm khi được nhìn thấy ở xa về phía bắc như Washington.

Ron Newberry, một cư dân của đảo Whidbey, phía bắc Seattle, là người đã phát hiện ra sinh vật kỳ lạ trước khi đi câu cá hồi. Khi thủy triều xuống, để lộ những tảng đá phủ đầy tảo. Newberry cho biết đã phát hiện ra khối cầu màu đỏ với thứ có vẻ là những xúc tu.

Anh ta nhận ra rằng sinh vật màu đó đã chết nhưng Newberry vẫn chụp một vài bức ảnh và tải chúng lên tài khoản Facebook và Instagram của Whidbey Camano Land Trust, một tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn thiên nhiên, nơi Newberry đang làm giám đốc truyền thông. Sau đó, thủy triều tràn vào và mang xác con vật trở lại biển.

Sinh vật bí ẩn gây xôn xao tại Mỹ - 2
Sinh vật kỳ lạ được xác định là bạch tuộc 7 cánh tay.

Ngay sau khi hình ảnh sinh vật lạ được xuất hiện trên Internet, một loạt chuyên gia từ Thủy cung Seattle, Đại học Washington, Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia và Viện Smithsonian ở Washington, D.C. đã cân nhắc và đưa ra một số ý kiến ​​về danh tính của sinh vật, nhưng hầu hết đều đồng ý rằng đó là một con bạch tuộc bảy tay.

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), bạch tuộc bảy tay là loài động vật "ít được quan tâm nhất", có nghĩa là nó không được coi là bị đe dọa. Tuy nhiên, quy mô dân số của nó không rõ và các nhà khoa học biết rất ít về môi trường sống của loài này.

Báo cáo của IUCN cho thấy các tàu lặn đã ghi nhận các loài này bơi ở biển sâu và các tàu đánh cá bằng lưới kéo đáy đã từng có cơ hội vô tình bắt được những con trưởng thành lớn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học biết sở thích ăn uống của nó. Các thiết bị vận hành từ xa (ROV) ngoài khơi bờ biển California và Hawaii đã ghi lại cảnh những con bạch tuộc H. atlanticus khổng lồ dưới biển sâu ăn sứa.

Con cái loài H. atlanticus lớn hơn nhiều so với con đực. Đầu của con đực chỉ dài khoảng 10 cm, trong khi của con cái dài khoảng 69 cm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sinh vật bí ẩn gây xôn xao tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO