Siêu bão trên sao Thổ có hình lục giác hoàn hảo bất ngờ

11/06/2020 10:25

Một cơn bão hình lục giác khổng lồ xuất hiện trên sao Thổ. Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được.

Siêu bão trên sao Thổ có hình lục giác hoàn hảo bất ngờ - 1

Bạn có thể nhận thấy hình lục giác trên bức hình đen trắng này của sao Thổ.

Mặc dù vậy, một số nhà nghiên cứu cho rằng họ biết do đâu mà cơn bão hình thành. Cơn bão này do tàu Voyager phát hiện ở cực Bắc của sao Thổ trong chuyến thám hiểm hành tinh này vào năm 1981. 

Một thập kỷ sau đó, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đã phóng tàu thám hiểm Cassini để tìm hiểu kỹ hơn về cơn bão siêu mạnh vẫn còn tiếp diễn này.

Siêu bão trên sao Thổ có hình lục giác hoàn hảo bất ngờ - 2

Bão xoáy do các dòng tia gây ra.

Tuy vậy, một nhóm các nhà khoa học ở Trường đại học Havard, Mỹ, đã xây dựng một mô hình khí quyển cho thấy cơ bão này sâu hàng nghìn km. Họ đã kiểm tra lý thuyết này trong một phòng thí nghiệm và cho rằng nguyên nhân sâu xa của cơn bão có thể giải thích cho hình thù lục giác tồn tại rất lâu trên bề mặt của nó.

Mô hình này dựa trên các giả thuyết bão trước đây cho rằng các dòng tia trong khí quyển sao Thổ hoặc trong khối áp suất của cơn bão chính là nguyên nhân khiến cho nó có hình lục giác. Những biến đổi nhiệt độ ở độ sâu luôn xoay chuyển của cơn bão, giữa các luồng khí trên hành tinh này có thể chính là nguyên nhân tạo ra hình thù đặc biệt của cơn bão.

Siêu bão trên sao Thổ có hình lục giác hoàn hảo bất ngờ - 3

Các nhà nghiên cứu xây dựng mô hình 3D để tái tạo một cơn bão có hình thù lạ lùng.

Các nhà khoa học giải thích rằng phân tích mô hình mô phỏng cho thấy nhiễu loạn tự thân dưới dạng các xoáy khổng lồ đã tạo ra phản lực hướng về phía Đông tạo nên các hình đa giác. Đây chính là cơ chế tạo nên kiểu dòng xoáy lục giác của cơn bão trên sao Thổ.

Siêu bão trên sao Thổ có hình lục giác hoàn hảo bất ngờ - 4

Lý thuyết của nhóm nghiên cứu sẽ hữu ích cho những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai.

Mô hình này cũng có một số nhược điểm, như là không tích hợp tất cả các yếu tố trong khí quyển của sao Thổ. Mặc dù vậy, nó cũng giúp cho các nghiên cứu sau này đi đúng hướng và gợi mở thêm nhiều điều chúng ta chưa biết về hành tinh này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão trên sao Thổ có hình lục giác hoàn hảo bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO