Phát hiện thêm nhiều bộ xương voi ma mút bên dưới sân bay Mexico

02/06/2020 09:39

Hoạt động đào xới tại khu vực dự kiến xây dựng sân bay ở trung tâm Mexico đã làm phát lộ các bộ xương của những con voi ma mút thời cổ đại với số lượng dường như vô tận.

Phát hiện thêm nhiều bộ xương voi ma mút bên dưới sân bay Mexico - 1

Các nhà khảo cổ đang phải vật lộn để theo kịp số lượng đáng kinh ngạc về các bộ xương này. Thay vì ăn mừng phát hiện phi thường này, ông Pedro Sanches Nava, đến từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia (Mexico), đã than thở về điều đó trong một tuyên bố gần đây với báo chí, ông cho biết “có quá nhiều, phải đến hàng trăm bộ”.

Công việc đào xới được bắt đầu từ cuối tháng Mười năm ngoái ở thị trấn Santa Lucia thuộc bang Mexico, với kế hoạch xây dựng Sân bay Quốc tế San Felipe vào năm 2022. Kể từ khi bắt đầu, bộ xương của 60 con voi ma mút đã được phát hiện, và ông Sanchez Nava cho rằng những sinh vật khổng lồ đã tuyệt chủng này có khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện với tốc độ 10 con mỗi tháng.

Phát hiện thêm nhiều bộ xương voi ma mút bên dưới sân bay Mexico - 2

Những con voi ma mút được cho là đã chết đuối trong bùn bên một bờ hồ cổ đại, nơi sân bay đang được xây dựng.

Địa điểm này nằm trên một hồ nước cổ đại tên là Xaltocan vốn đã khô cạn từ lâu. Các nhà nghiên cứu tin rằng những con voi ma mút này có thể đã chết sau khi bị sa lầy trong bùn xung quanh bờ hồ, nơi chúng tụ tập để ăn cỏ và lau sậy.

Có chiều cao đo được lên tới 4,6 mét và có cặp ngà khổng lồ, những con voi ma mút Columbia này đã từng sống trên khắp lục địa châu Mỹ với phạm vi kéo dài từ Canada cho đến Trung Mỹ, trước khi bị tuyệt chủng 12.000 năm trước. Không giống như voi ma mút có lông Á – Âu, loài voi ma mút châu Mỹ này thích nghi với khí hậu tương đối ấm áp ở nơi nó sinh sống.

Các nhà khảo cổ làm việc tại địa điểm này tin rằng những con voi ma mút này đã chết cách đây 15.000 năm trước, và cho rằng phát hiện này đã tiết lộ sự bất lực của những con quái thú cổ đại này, giúp cho những người Neolithic có thể ăn thịt chúng một cách thường xuyên đến bất ngờ. Theo ông Sanchez Nava, với tần suất đáng kinh ngạc này, dường như các loài động vật đã bị khuất phục trước những tai nạn không thể tránh khỏi, điều đó cho thấy những người ở đó có thể đã được thưởng thức thịt voi ma mút như một phần trong bữa ăn hàng ngày.

Phát hiện thêm nhiều bộ xương voi ma mút bên dưới sân bay Mexico - 3

Những động vật bị chết đuối kiểu này giúp người cổ đại được ăn thịt voi ma mút một cách thường xuyên.

Trên các mẫu vật ở khu vực đặc biệt này không hề có dấu hiệu bị săn bắt hoặc bị tàn sát, mặc dù có những hố voi ma mút khác cách đó chỉ khoảng 10 kilomet dường như do con người đào để làm bẫy các con vật khổng lồ này. Năm ngoái, các nhà khảo cổ đã tìm thấy xương của ít nhất 14 con voi ma mút khác nhau trong một hố như vậy, nhiều trong số đó cho thấy dấu hiệu đã bị tàn sát.

Trong khi những con voi ma mút mới phát hiện này có thể đã chết vì các nguyên nhân tự nhiên, ông Sanchez Nava đã nêu ra giả thuyết rằng con người có thể đã lợi dụng xu hướng chúng bị mắc kẹt trong bùn và chết đuối đó, và họ có thể đã “đuổi chúng xuống bùn”.

Thật đáng ngạc nhiên khi dường như như số lượng xương voi ma mút cũng không hề làm giảm hiệu quả của các công nhân xây dựng, việc xây dựng sân bay vẫn theo đúng lịch trình và đảm bảo thời gian như kế hoạch trước đó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm nhiều bộ xương voi ma mút bên dưới sân bay Mexico
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO