Phát hiện mới về tiểu hành tinh khổng lồ khiến khủng long tuyệt chủng

28/05/2020 10:31

Mới đây các nhà khoa học đã có phát hiện mới về tiểu hành tinh thời tiền sử từng đâm vào Trái đất được cho ở góc độ nguy hiểm nhất có thể và gây ra thảm họa khủng khiếp.

Phát hiện mới về tiểu hành tinh khổng lồ khiến khủng long tuyệt chủng - 1

Các mô phỏng mới được thực hiện bởi các nhà khoa học Anh cho thấy tiểu hành tinh có thể lớn hơn núi Everest, đã va vào Trái đất một góc khoảng 60 độ, giúp tối đa hóa lượng khí thay đổi khí hậu được đẩy vào bầu khí quyển phía trên.

Vụ va chạm có khả năng giải phóng hàng tỷ tấn lưu huỳnh, ngăn chặn Mặt trời và gây ra mùa đông hạt nhân giết chết khủng long cùng 75% toàn bộ sự sống trên hành tinh của chúng ta 66 triệu năm trước.

"Đối với khủng long, trường hợp xấu nhất đã xảy ra. Cuộc tấn công của tiểu hành tinh đã giải phóng một lượng khí gây biến đổi khí hậu đáng kinh ngạc vào khí quyển, gây ra một chuỗi các sự kiện dẫn đến sự tuyệt chủng của khủng long", nhà nghiên cứu Gareth Collins, thuộc Khoa Khoa học và Kỹ thuật Trái đất của Đại học Hoàng gia London, cho biết.

Các nghiên cứu trước đây đã từng đề xuất rằng tảng đá vũ trụ khổng lồ đâm vào bán đảo Yucatan của Mexico ở góc 30 độ, trong khi các nghiên cứu khác tuyên bố nó bị rơi gần như thẳng xuống ở góc 90 độ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng nếu cách tiếp cận của tiểu hành tinh nông hơn hoặc dốc hơn thì sự tàn phá của nó sẽ ít lan rộng hơn. Nhưng loài khủng long đã không may mắn như vậy.

"Mô phỏng của chúng tôi cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng tiểu hành tinh đâm vào một góc dốc có lẽ là 60 độ so với đường chân trời và tiếp cận mục tiêu của nó từ phía đông bắc. Chúng tôi biết rằng đây là một trong những trường hợp xấu nhất về tính sát thương khi va chạm, bởi vì nó đưa các mảnh vụn nguy hiểm hơn vào bầu khí quyển phía trên và phân tán khắp nơi - chính là điều dẫn đến một mùa đông hạt nhân”, Collins nói.

Vụ nổ đã để lại một miệng núi lửa rộng gần 200 km, làm bốc hơi mọi thứ trên đường đi của nó và giải phóng luồng khí lưu huỳnh cực lớn và carbon dioxide vào bầu trời thời tiền sử. Tất cả mọi thứ trong phạm vi hàng trăm km bị đốt cháy rụi chỉ trong vài phút.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện mới về tiểu hành tinh khổng lồ khiến khủng long tuyệt chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO