Phát hiện miệng hố thiên thạch 100 triệu năm tuổi ở Úc

11/09/2020 10:34

Một nhóm các nhà địa chất do tiến sĩ Jayson Meyers dẫn đầu tuyên bố đã phát hiện ra một hố thiên thạch cực lớn ở vùng hẻo lánh Tây Úc, có thể lớn gấp 5 lần miệng núi lửa Wolfe Creek nổi tiếng.

Phát hiện miệng hố thiên thạch 100 triệu năm tuổi ở Úc - 1
Miệng núi lửa mới được phát hiện được cho là lớn gấp 5 lần miệng núi lửa Wolfe Creek (trong ảnh), một trong những miệng hố thiên thạch lớn nhất thế giới.

Miệng núi lửa có đường kính 5km được xác định sau khi các nhà nghiên cứu sử dụng các công nghệ hiện đại như lập bản đồ điện từ và trọng lực quan sát bên dưới các tảng đá để lập bản đồ vành ngoài cùng phần trung tâm của miệng núi lửa. Nó được cho là một trong những hố thiên thạch lớn nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại.

“Tiểu hành tinh tạo ra miệng núi lửa sẽ rộng ít nhất 100 mét. Dựa trên vị trí và mức độ xói mòn của nó cùng một số đất lấp đầy hai bên, chúng tôi ước tính nó có thể có niên đại khoảng 100 triệu năm tuổi. Khám phá này được thực hiện ở một khu vực rất bằng phẳng. Bạn sẽ không thể biết nó đã ở đó bởi vì miệng núi lửa đã bị lấp đầy theo thời gian”, Meyers cho biết.

Việc kiểm tra các mẫu khoan từ hiện trường đã giúp xác nhận các mẫu đá có dấu hiệu cho biết nó là sản phẩm của một vụ thiên thạch rơi. Trong số này có những gì được gọi là “hình nón vỡ” hình thành ở lớp nền bên dưới hố va chạm thiên thạch hoặc các vụ nổ hạt nhân dưới lòng đất. Dưới kính hiển vi, chúng trông giống như thủy tinh vỡ và hình thành theo một hướng nhất định.

"Khi bạn nhìn thấy những hình nón vỡ vụn, bạn sẽ biết ngay sự đặc biệt bởi vì chúng chỉ hình thành trong các vụ nổ hạt nhân hoặc va chạm với thiên thạch. Chúng tôi đã bị thuyết phục và khá phấn khích từ quan điểm kỹ thuật, nó không liên quan nhiều đến vàng", Meyers nói thêm.

Tiến sĩ Meyers cũng cho rằng với công nghệ mới ngày càng phát triển được hỗ trợ bởi các nhà địa chất, có thể hy vọng nhiều khám phá hấp dẫn hơn trong thời gian tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện miệng hố thiên thạch 100 triệu năm tuổi ở Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO