Phát hiện 95 'thiên thể lạnh' chưa từng biết đến gần mặt trời

26/08/2020 10:04

Một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện 95 “thiên thể lạnh” gần mặt trời - được gọi là sao lùn nâu.

Phát hiện 95 thiên thể lạnh chưa từng biết đến gần mặt trời - 1

Một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện 95 "thiên thể lạnh" gần mặt trời. Ảnh: The Space

The Space đưa tin, nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi dự án Backyard Worlds: Planet 9, công bố trên Tạp chí Vật lý thiên văn tiết lộ rằng, đây là “những người hàng xóm của mặt trời chưa từng được biết đến”. Nhóm dự án gồm các nhà khoa học chuyên nghiệp và cả tình nguyện viên.

Chuyên gia Aaron Meisner thuộc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Thiên văn Hồng ngoại-Quang học Quốc gia (NOIRLab), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Những thiên thể lạnh tuyệt vời này giúp mọi người hiểu biết thêm về bầu khí quyển và sự hình thành của các hành tinh ngoài hệ mặt trời. Chúng giúp ước tính chính xác số lượng các thiên thể tự do trôi nổi trong vùng không gian liên sao gần mặt trời”.

Dữ liệu từ Kính viễn vọng Mayall 4 mét tại Đài thiên văn quốc gia Kitt Peak và  Kính viễn vọng Víctor M. Blanco (4 mét) tại Đài thiên văn liên Mỹ Cerro Tololo là công cụ giúp thực hiện khám phá này.

Theo nghiên cứu, những “thiên thể lạnh” này nằm ở một trong những nơi có nhiệt độ thấp nhất và một số thậm chí tương đương nhiệt độ Trái Đất và đủ nguội để mây cấu tạo từ hạt nước tồn tại trong khí quyển.

Nhiệt độ của các sao lùn nâu mới được đo bởi Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA.

Đồng tác giả Jackie Faherty của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ cho hay, nghiên cứu này là bằng chứng cho thấy khu vực lân cận mặt trời vẫn còn là lãnh thổ chưa được khám phá và các nhà khoa học nghiệp dư cũng là những người lập bản đồ thiên văn xuất sắc.

Bất chấp khó khăn trong việc tìm kiếm sao lùn nâu, một lượng lớn thông tin đã được các nhà nghiên cứu phát hiện trong những năm gần đây như sao lùn trắng “ma cà rồng”, “hút” sức sống của một sao lùn nâu gần đó, được tìm thấy vào tháng 1.2020.

Theo NASA, sao lùn nâu được tạo thành do “liên kết còn thiếu giữa các hành tinh khí khổng lồ như sao Mộc và các ngôi sao nhỏ, khối lượng thấp”.

Sao lùn nâu lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1994 và sau đó được xác nhận vào năm 1995.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 95 'thiên thể lạnh' chưa từng biết đến gần mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO