Những cây olive nghìn năm hình dáng kỳ quái

21/06/2021 09:22

Italy sở hữu những cây olive có tuổi đời lên tới nghìn năm có hình dáng kỳ quái và kích cỡ "siêu to khổng lồ".

Những cây olive nghìn năm hình dáng kỳ quái-1

Olivastro di Luras là cây olive cổ thụ lâu đời nhất ở Italy. Ước tính cây này khoảng từ 3000 đến 3500 năm tuổi. Nó nằm cách Luras 14 km, ở khu vực Đông Bắc của Sardinia.

Những cây olive nghìn năm hình dáng kỳ quái-2

Cây olive có tên là "cây suy nghĩ" ở vùng Puglia, Italy là một trong những cây olive nổi tiếng nhất thế giới vì có hình thù như gương mặt một người đàn ông đang đăm chiêu suy nghĩ.

Những cây olive nghìn năm hình dáng kỳ quái-3

Cây ô liu tốt nhất là từ 400 - 800 năm tuổi. Những cây già hơn trở nên rỗng ruột, chúng bắt đầu vặn vẹo và tạo thành hình thù rất kỳ quái. Những cây olive "bô lão" này hầu như không ra trái.

Những cây olive nghìn năm hình dáng kỳ quái-4

Ở Puglia, cây olive được bảo vệ như là cây di sản của địa phương. Người dân phải xin phép trước khi đốn hạ nhưng họ hiếm khi được cấp phép.

Những cây olive nghìn năm hình dáng kỳ quái-5

Các nhà chức trách thậm chí sẽ không cho phép người dân xây dựng trên đất của họ, nếu dự án đòi hỏi sự hy sinh của cây olive.

Những cây olive nghìn năm hình dáng kỳ quái-6

Italy là nhà sản xuất dầu olive lớn thứ hai ở Châu Âu sau Tây Ban Nha. Dầu olive của Italy rất đắt là vì nó đòi hỏi rất nhiều công sức của nhiều người để làm ra sản phẩm. Đầu tiên, olive phải được chăm sóc quanh năm, sau đó đến vụ thu hoạch cần có thiết bị và nhiều người giúp đỡ. Sau đó là chi phí của nhà máy, bộ lọc, lưu trữ, vận chuyển....

Những cây olive nghìn năm hình dáng kỳ quái-7

Một cây olive phải mất bảy năm mới có thể cho thu hoạch đầy đủ. Phải mất 15 năm để một cây ô liu thực sự trưởng thành và có chất lượng tốt nhất.

Những cây olive nghìn năm hình dáng kỳ quái-8

Gần đây nhiều vùng trồng olive ở Italy đang bị vi khuẩn thực vật tấn công khiến các cây olive suy yếu, khô héo khiến nông dân rất lo lắng. Họ đã tìm hiểu cách thức lây lan của vi khuẩn và những loại cây khác có thể đóng vai trò là vật chủ. Họ đã phát triển các công cụ để kiểm tra vi khuẩn trên cây, vì vậy người nông dân có thể biết được cây của họ có bị nhiễm bệnh hay không.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những cây olive nghìn năm hình dáng kỳ quái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO