Những bức ảnh chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hỏa

04/06/2021 10:44

Những bức ảnh đẹp nhất của Tàu thám hiểm Perseverance của NASA sau 100 ngày trên sao Hỏa cho thấy những tảng đá bí ẩn, cầu vồng giả và các chuyến bay của trực thăng Ingenuity.

Tàu Perseverance của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA  đã dành 100 ngày trên sao Hỏa. Tàu hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero của sao Hỏa vào ngày 18/2.

Tàu thám hiểm Perseverance đã gửi về Trái Đất những bức ảnh chụp từ hành tinh đỏ gần như hàng ngày. Nếu sự sống từng tồn tại trên hành tinh đỏ, lòng hồ cổ đại này có thể chứa hóa thạch của vi sinh vật ngoài hành tinh cổ đại.

100 ngày qua, với sự trang bị 23 camera, Perseverance đã xây dựng nên một thư viện ảnh tuyệt đẹp. Tàu thám hiểm Perseverance chụp ảnh môi trường xung quanh ngay sau khi hạ cánh, chụp các vách đá, cánh đồng đá và cồn cát của miệng núi lửa Jezero.

Nhóm dự án Perseverance đã ghép 142 hình ảnh mà Tàu Perseverance chụp lại và gửi về Trái Đất để tạo ra bức tranh toàn cảnh của khu vực.

Những bức ảnh chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hỏa - 1

Cầu vồng trên sao Hỏa

Một số bức ảnh đáng chú ý trong đó có ảnh cầu vồng giả trên sao Hỏa. Trên hành tinh đỏ không có cầu vồng, nhưng Tàu Perseverance đã chụp được một tia sáng trông giống như một cầu vồng nhiều màu sắc.

NASA cho biết: "Không thể có cầu vồng ở sao Hỏa vì đường cong nhiều màu sắc này tạo ra do ánh sáng mặt trời phản chiếu từ những giọt nước, trong khi đó, bầu khí quyển sao Hỏa không có".

Những bức ảnh chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hỏa - 2
Những bức ảnh chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hỏa - 3

Máy ảnh của tàu thám hiểm Perseverance cũng ghi lại hành trình của trực thăng Ingenuity, bắt đầu từ khi nó lao xuống bề mặt sao Hỏa từ dưới bụng con tàu.

Các kỹ sư NASA muốn xem liệu trực thăng Ingenuity có thể bay trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa hay không.

Nhiệt độ vào ban đêm trên sao Hỏa có thể xuống thấp tới âm 54 độ C, nhưng vật liệu cách nhiệt và máy sưởi của Ingenuity đã giữ ấm cho nó và tồn tại độc lập.

Những bức ảnh chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hỏa - 4
Những bức ảnh chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hỏa - 5

Sau khi hỗ trợ quay video chụp ảnh các chuyến bay của trực thăng Ingenuity, tàu thám hiểm Perseverance tập trung vào sứ mệnh chính của mình. Mục tiêu chính của nó là thu thập các mẫu đá trên sao Hỏa có thể chứa những dấu tích về sự sống vi sinh vật cổ đại trên sao Hỏa.

Perseverance tự lái xe đến các vách đá của đồng bằng sông Jezero. Ở đó, các nhà khoa học kỳ vọng sẽ tìm thấy đất và đá trầm tích bùn, đất sét của các con sông cổ đại, hóa thạch của vi khuẩn bị mắc kẹt bên trong.

Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Những bức ảnh chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO