Ngôi đền cổ bị nhấn chìm cách đây 200 năm, bất ngờ xuất hiện giữa sông

25/06/2020 13:19

Một ngôi đền cổ 500 năm tuổi bị nhấn chìm dưới nước vào khoảng thế kỷ thứ 19 sau trận lụt, mới đây bất ngờ xuất hiện trở lại giữa sông.

Ngôi đền cổ 500 năm tuổi thờ thần Vishnu từng nằm bên bờ sông Mahanadi ở bang Odisha thuộc phía đông Ấn Độ, vốn là đền Hindu giáo. Khoảng 200 năm trước vào thế kỷ 19, đền bị nhấn chìm dưới nước trong một trận lụt dữ dội.

Đó là trận lụt xảy ra vào những năm 1800 khi con sông đổi dòng. Những ngôi làng xung quanh đều bị ảnh hưởng. Người dân phải bỏ nhà cửa đi nơi khác, còn đền thờ chìm dưới dòng nước xiết.

Ngôi đền cổ bị nhấn chìm cách đây 200 năm, bất ngờ xuất hiện giữa sông - 1
Phần đỉnh chóp của đền cổ bất ngờ xuất hiện sau 200 năm chìm dưới nước

Suốt hàng chục năm qua, những thành viên của quỹ bảo tồn di sản văn hóa và nghệ thuật Ấn Độ (INTACH) liên tục tìm kiếm nhưng chưa thấy vị trí chính xác của ngôi đền, dù biết công trình vẫn nằm dưới sông Mahanadi.

Mới đây, khi mực nước sông Mahanadi bất ngờ hạ thấp, lộ ra phần mái chóp của ngôi đền.

Anil Dhir, điều phối viên của INTACH cho biết, phần mái chóp của đền thờ ngập nước được phát hiện ở giữa dòng sông gần Baideswar, thuộc khu vực Padmavati.

Được biết, đền cao chừng 18 m, được xây dựng từ khoảng cuối thế kỷ 15 hoặc đầu thế kỷ 16, theo phong cách xây dựng Mastaka. Vật liệu xây chủ yếu làm từ sa thạch. Đây cũng là một trong số những đền thờ cổ nhất bị nhấn chìm ở sông Mahanadi.

Ngôi đền cổ bị nhấn chìm cách đây 200 năm, bất ngờ xuất hiện giữa sông - 2
Việc khai quật tạm chưa tiến hành, bởi ngôi đền cổ nằm ở vị trí khúc sông nguy hiểm với dòng nước chảy xiết

“Ngôi đền vốn nằm giữa 7 làng có tên chung là Satapatana. Sau trận lụt nuốt chửng đền thờ, làng mạc, bức tượng hiện thân của thần Vishnu được chuyển đi nơi khác. Dân làng xây dựng đền thờ mới và đặt bức tượng thần tại đó vào nawm1855. Trong khi đó, đền cũ vẫn nằm giữa lòng sông”, điều phối viên Dhir cho biết.

Cũng theo ông Dhir, bất cứ di sản nào bị nhấn chìm, đội ngũ của INTACH đều dày công tìm kiếm. Suốt hơn một năm qua, nhóm INTACH do ông Dhir dẫn đầu đã ghi nhận việc nhấn chìm 65 ngôi đền khác ở sông Mahanadi.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương chưa có kế hoạch khai quật ngôi đền cổ này, bởi vị trí tọa lạc của công trình nằm ở đoạn sông rất nguy hiểm và nước chảy xiết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngôi đền cổ bị nhấn chìm cách đây 200 năm, bất ngờ xuất hiện giữa sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO