Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những 'vườn hoa' dưới đáy biển

31/05/2021 11:16

Những rạn san hô tuyệt đẹp của đại dương được coi là "khu vườn" đầy mê hoặc dưới nước, nơi những chú cá đầy màu sắc đua nhau bơi lội tạo thành phong cảnh đẹp như tranh vẽ.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 1

Rạn san hô Great Barrier nằm ở Thái Bình Dương, ngoài khơi bờ biển Australia, là quần thể rạn san hô dài nhất và lớn nhất trên thế giới.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 2

Rạn san hô ở Belize lớn thứ hai trên thế giới sau rạn san hô Great Barrier. Nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm rùa biển, lợn biển và cá sấu biển Mỹ tìm thấy nơi trú ẩn an toàn trong vùng nước màu ngọc lam này.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 3

Rạn san hô ở New Caledonia là nơi sinh sống của hơn 2.000 loài cá.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 4

Rạn san hô Biển Đỏ (Trung Đông) được hơn 1.200 loài cá gọi đây là ngôi nhà thiên đường với hơn 100 loài không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 5

Công viên tự nhiên Tubbataha ở Philippines nổi tiếng với những rạn san hô nguyên sơ và là nơi sinh sống của 50% loài san hô trên thế giới.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 6

Rạn san hô ở Raja Ampat, Indonesia là nơi sinh sống của 75% các loài san hô trên thế giới.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 7

Hệ thống rạn san hô Mesoamerican khổng lồ nằm ở ngoài khơi Caribe. Tại đây, bảy rạn san hô khác nhau mang đến cảnh thần tiên dưới nước cho những thợ lặn. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật khác nhau như rùa, cá đuối, cá nhồng, cá mập... Rạn san hô khổng lồ này chạy dọc theo bờ biển Mexico, Belize, Guatemala và Honduras.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 8

Rạn san hô ở đảo Wakatobi, Indonesia nổi tiếng với rùa biển và cá mập, cũng là thiên đường của những người đam mê lặn biển.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 9

Quần đảo Maldives tuyệt đẹp nằm ở phía tây nam Ấn Độ Dương là một điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng Các rạn san hô của quốc đảo này có 250 loài san hô với hơn 1.000 loài cá.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 10

Fiji có rạn san hô bảy sắc cầu vồng rất đẹp mắt cùng những sinh vật biển sống động bơi lội ở đó.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 11

Chỉ 400 người được phép lên đảo núi lửa Lord Howe (Australia) cùng một lúc và chiêm ngưỡng hơn 500 loài cá len lỏi khắp các rạn san hô ở đây.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 12

Rạn san hô Magnificent Apo giống như đảo san hô lớn nhất ở Philippines, được tuyên bố là công viên tự nhiên được bảo vệ vào năm 1996. Rạn san hô này thực sự là một chuỗi các rạn san hô rộng lớn và được coi là hệ thống rạn san hô liền kề lớn thứ hai trong thế giới. Có khoảng 500 loại sinh vật biển, 26 loài tảo và 7 loài cỏ biển sống trong cảnh tuyệt đẹp này.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 13

Lovely Bonaire, một hòn đảo ít được biết đến trong quần đảo Leeward ở Caribe đã thành lập công viên hải dương quốc gia Bonaire vào năm 1979 để bảo tồn sinh vật biển và san hô. Rạn san hô là nơi sinh sống của hơn 57 loài san hô cùng hơn 350 loài cá.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 14

Rạn san hô Flinders nằm trong công viên hàng hải vịnh Moreton ở Queensland, Australia có một điểm đặc biệt đó là có một trạm làm sạch rùa. Đây không phải là tính năng nhân tạo. Đúng hơn, đó là một loại "dịch vụ" dành cho sinh vật biển. Nơi này, rùa xanh được nghỉ ngơi trên san hô và được làm sạch bởi cá phẫu thuật và cá wrasse.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 15

Rạn san hô Ningaloo của Australia có rất nhiều cá mập voi sinh sống. Vào mỗi mùa xuân, cá mập voi di cư đến khu vực này, là bờ biển phía tây trung tâm của đất nước.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 16

Rạn san hô Osprey ở Australia nằm xa bờ hơn rạn san hô Great Barrier. Nằm trong công viên biển Coral Sea, rạn san hô này nằm biệt lập, hẻo lánh và là nơi sinh sống của những sinh vật biển quý hiếm và hấp dẫn.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 17

Quần đảo Similan của Thái Lan được thành lập như một công viên quốc gia vào năm 1982. Công viên bao gồm các rạn san hô cứng và mềm, nơi sinh sống đa dạng của các sinh vật biển. Rạn san hô Shark Fin là một phần nổi tiếng của công viên. Nơi này nước trong như pha lê là một trong những vùng nước tuyệt đẹp nhất trên thế giới.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 18

Nhiều năm bị lãng quên và lạm dụng đã làm hư hại nghiêm trọng rạn san hô ở vịnh Hanauma xinh đẹp, nằm ngoài khơi bờ biển phía đông nam của đảo Oahu thuộc Hawaii. Nhưng bắt đầu từ năm 1990, Honolulu bắt đầu mở trung tâm giáo dục hàng hải vào năm 2002. Nhờ những nỗ lực này, rạn san hô và cư dân dưới nước của nó đã tìm thấy cuộc sống mới.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 19

Một rạn san hô nổi tiếng ở Florida, Mỹ là rạn san hô Molasses, nổi tiếng với nước lấp lánh và san hô đá.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 20

Papua New Guinea là nơi có vẻ đẹp đầy màu sắc của những rạn san hô ở vịnh Kimbe. Ngoài những rạn san hô đa dạng và khỏe mạnh, điểm lặn này còn được quan tâm vì có chiếc máy bay Zero của Nhật Bản bị đắm trong tình trạng gần như nguyên vẹn, tàn tích của Thế chiến thứ hai.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 21

Các rạn san hô ở quần đảo Perhentian của Malaysia có rất nhiều chú cá hề xinh đẹp.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 22

Rạn san hô ở Banderas, Mexico có vùng nước ấm áp, dễ chịu và san hô đầy màu sắc. Đây cũng là nơi sinh sống của bạch tuộc, cá đuối, cá chình, rùa và cá mập.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 23

San hô mềm có rất nhiều tại rạn san hô Elphinstone ở Biển Đỏ của Ai Cập. Nơi này cũng có rất nhiều loại cá mập như cá mập đầu búa, cá mập rạn xám và cá mập đầu trắng - từng được nhà thám hiểm thủy sinh Jacques Cousteau mô tả là loài cá mập nguy hiểm nhất.

Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những vườn hoa dưới đáy biển - 24

Rạn san hô Elbow ở Florida, Mỹ cũng mang vẻ đẹp ấn tượng, là nhà của những chú cá đầy màu sắc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngất ngây với vẻ đẹp kỳ ảo của những 'vườn hoa' dưới đáy biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO