Năm 2020 có thể trở thành năm thứ 2 nóng nhất trong lịch sử nhân loại

07/12/2020 08:27

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho hay, trong báo cáo tạm thời về Khí hậu Toàn cầu năm 2020, 5 năm từ 2015 đến 2020 là những năm nóng nhất kể từ khi các kỷ lục hiện đại bắt đầu vào năm 1850.

Năm 2020 có thể trở thành năm thứ 2 nóng nhất trong lịch sử nhân loại - 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết báo cáo năm 2020 nêu rõ mức độ cực gần của chúng ta với "thảm họa khí hậu".

"Hỏa hoạn và lũ lụt, lốc xoáy ngày tận thế ngày càng trở thành bình thường mới. Nhân loại đang gây chiến với thiên nhiên. Đây là hành động tự sát. Thiên nhiên luôn phản ứng lại và nó đang làm như vậy với sức mạnh và sự giận dữ ngày càng tăng", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết.

Thỏa thuận Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu kêu gọi giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở mức thấp hơn 2 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900), trong khi các nước sẽ theo đuổi nỗ lực hạn chế mức tăng lên 1,5 độ C.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas nói: "Thật không may, năm 2020 là một năm đặc biệt khác đối với khí hậu của chúng ta. Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2020 được đặt ở mức cao hơn khoảng 1,2 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Có ít nhất 1/5 khả năng nhiệt độ này tạm thời vượt quá 1,5 độ C vào năm 2024".

WMO cho biết năm 2020 dường như là năm nóng thứ hai từ trước đến nay trong lịch sử. Báo cáo cũng nhấn mạnh các năm từ 2015 đến 2020 có thể là 5 năm ấm nhất được ghi nhận.

Nhiệt độ trung bình trong 5 năm qua và trong 10 năm qua cũng là nhiệt độ ấm nhất được ghi nhận. Trong khi đó, nhà nghiên cứu Neville Nicholls từ Đại học Monash ở Melbourne cho biết đây là minh chứng cho sự gia tăng tốc độ ấm lên toàn cầu.

"Chúng ta đã mất khoảng một thế kỷ để khí nhà kính làm ấm Trái đất thêm 1 độ C và chúng ta đang trên đà tăng thêm 1 độ C nữa chỉ trong 30 năm tới", nhà nghiên cứu Neville Nicholls cho biết.

Khí nhà kính trong khí quyển - nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu - đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái và tiếp tục tăng vào năm 2020 bất chấp các biện pháp ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Tác động hàng năm của cuộc khủng hoảng coronavirus dự kiến là lượng khí thải carbon dioxide giảm từ 4,2 đến 7,5%.

Tuy nhiên, CO2 vẫn tồn tại trong khí quyển trong nhiều thế kỷ, có nghĩa là ảnh hưởng của đại dịch là không đáng kể.

Trước đó, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern từng tuyên bố tình trạng "khẩn cấp về khí hậu", và nhấn mạnh cần phải có hành động khẩn cấp vì lợi ích của thế hệ tương lai.

Tổng thư ký Taalas nói rằng năm 2020 chứng kiến nhiệt độ khắc nghiệt mới trên đất liền, trên biển và đặc biệt là ở Bắc Cực. Cháy rừng đã thiêu rụi những khu vực rộng lớn ở Australia, Siberia, bờ biển phía Tây nước Mỹ và Nam Mỹ.

Không chỉ thế, lũ lụt ở các khu vực của Châu Phi và Đông Nam Á đã dẫn đến sự di dời dân số lớn và làm suy yếu an ninh lương thực cho hàng triệu người.

Nhiệt độ ở phía bắc Siberia lên tới 38 độ C tại Verkhoyansk vào ngày 20 tháng 6, tạm thời là nhiệt độ cao nhất được biết đến ở bất kỳ nơi nào ở phía bắc của Vòng Bắc Cực.

WMO cho biết hơn 80% diện tích đại dương đã trải qua ít nhất một đợt nắng nóng trên biển vào năm 2020.

"Gần đây mực nước biển đã tăng với tốc độ cao hơn một phần do sự tan chảy của các tảng băng ở Greenland và Nam Cực. Ở Bắc Cực, lượng băng biển tối thiểu hàng năm thấp thứ hai trong kỷ lục", các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Năm 2020 có thể trở thành năm thứ 2 nóng nhất trong lịch sử nhân loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO