Mực nước biển dâng cao sẽ quét sạch rừng ngập mặn vào năm 2050

06/06/2020 10:27

Theo một nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho biết rừng ngập mặn có thể biến mất vào năm 2050.

Mực nước biển dâng cao sẽ quét sạch rừng ngập mặn vào năm 2050 - 1

Cây xanh đóng một vai trò quan trọng trong việc lưu trữ carbon dioxide làm nóng hành tinh của chúng ta và bảo vệ các cộng đồng dân cư khỏi bão và xói mòn bờ biển, do đó thông tin này thực sự rất đáng lo ngại.

Các nhà khoa học cho biết các khu rừng ngập mặn sẽ có nguy cơ bị tàn lụi khi mực nước biển tăng hơn 6 mm mỗi năm. Ngưỡng đó có thể đạt được sau ít nhất 30 năm nếu con người không thể cắt giảm khí thải nhà kính. Hiện tại, mực nước biển đã tăng lên trên toàn cầu với tốc độ hơn 3 mm một năm.

Cây ngập mặn có tác dụng rất lớn đối với con người và hành tinh của chúng ta. Khôi phục rừng ngập mặn là một cách mà các nhà khoa học ở những nơi như Florida của Mỹ đã tìm cách bảo vệ các cộng đồng ven biển khỏi sự tàn phá của biến đổi khí hậu. Nhưng rừng ngập mặn sẽ cứu chúng ta chỉ khi chúng ta cứu chúng.

Thực tế, rừng ngập mặn tạo ra một hàng rào chống lại những cơn bão hủy diệt ngừng xâm lấn biển để bảo vệ nhiều đất hơn và che chở cho động vật hoang dã. Không chỉ thế, rừng ngập mặn thậm chí còn có tác dụng tốt hơn trong việc giải quyết carbon dioxide ra khỏi khí quyển so với các khu rừng mưa nhiệt đới có cùng kích thước.

Một mớ rễ cây ngập mặn một mình có thể giống như một khu rừng nổi lên trên mặt nước. Những rễ cây này thực sự có thể phục vụ như một vườn ươm cho cá, động vật giáp xác và động vật có vỏ. Nhưng nếu rễ của chúng bị ngập hoàn toàn quá lâu, rừng ngập mặn sẽ bị huỷ hoại.

1% rừng ngập mặn trên thế giới đã bị diệt vong từ năm 1980 đến năm 2010. Cây thường có thể thích nghi với nước dâng cao bằng cách di chuyển vào đất liền, nhưng sự phát triển của con người dọc theo bờ biển hiện đang cản đường chúng.

Thực trạng này hiện đang diễn ra ở Florida, nơi có một trong những hệ thống rừng ngập mặn rộng lớn nhất trên hành tinh. Một trong những cửa sông lớn nhất của nó, Vịnh Tampa đã mất gần một nửa rừng ngập mặn trong thế kỷ qua.

Để tìm ra mức độ tăng mực nước biển là quá nhiều để rừng ngập mặn tồn tại, nhà nghiên cứu Ashe và các đồng nghiệp đã nghiên cứu các lõi trầm tích từ 78 địa điểm trên toàn cầu. Nghiên cứu đã tiết lộ dữ liệu về sự tăng trưởng của rừng ngập mặn trong 10.000 năm qua.

Có rất nhiều thông tin về tác động gần đây của mực nước biển do con người gây ra (gây ra bởi băng tan và nước ấm hơn) đã có trên rừng ngập mặn. Vì vậy, các nhà nghiên cứu tìm kiếm khi rừng ngập mặn cổ đại xuất hiện. Họ phát hiện ra rằng hệ sinh thái rừng ngập mặn chỉ phát triển khi tốc độ tăng mực nước biển giảm xuống dưới khoảng 7 mm mỗi năm.

Giáo sư Catherine Lovelock, một trong những nhà nghiên cứu đã cảnh báo các quốc gia nên tìm giải pháp để giữ mực nước biển dưới ngưỡng trên để giảm thiểu biến đổi khí hậu và bảo vệ hàng triệu người sống dựa vào rừng ngập mặn. Điều này có nghĩa là con người cần phải cắt giảm nhiên liệu hóa thạch và cho rừng ngập mặn nhiều thời gian và không gian hơn để thích nghi với thế giới đang thay đổi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mực nước biển dâng cao sẽ quét sạch rừng ngập mặn vào năm 2050
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO