Một tiểu hành tinh sắp sượt qua Trái Đất ở khoảng cách rất gần

24/08/2020 11:03

Theo dữ liệu của Nasa, một tiểu hành tinh được dự đoán sẽ đến gần Trái Đất vào cuối năm nay và có 0,41% khả năng va vào chúng ta.

Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái Đất (CNEOS) của Nasa, cho biết tiểu hành tinh gọi là 2018VP1 này được dự đoán sẽ đi qua gần Trái Đất chỉ một ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 2 tháng 11.

Một tiểu hành tinh sắp sượt qua Trái Đất ở khoảng cách rất gần - 1

Theo NASA, sẽ có ba tác động tiềm ẩn, nhưng “dựa trên 21 cuộc quan sát kéo dài 12.968 ngày”, cơ quan này không cho rằng có khả năng xảy ra một vụ va chạm trực tiếp.

2018VP1 được phát hiện lần đầu tiên tại Đài quan sát Palomar, California, vào năm 2018, và không được coi là "vật thể nguy hiểm tiềm ẩn" do kích thước khá nhỏ (với đường kính chỉ khoảng 2 met).

Các vật thể nguy hiểm tiềm ẩn - thường là tiểu hành tinh hoặc sao chổi - là những vật thể có quỹ đạo đưa chúng đến gần Trái Đất và có kích thước đủ lớn để gây ra thiệt hại đáng kể ở quy mô khu vực nếu chúng va vào Trái đất.

Đầu tuần trước, một tiểu hành tinh bay qua Trái Đất ở phía nam Ấn Độ Dương và chỉ cách chúng ta  1.830 dặm – đây là khoảng cách gần nhất được ghi nhận về một vật thể như vậy bay qua Trái Đất .

Vật thể đó được gọi là tiểu hành tinh 2020 GC, đã được phát hiện bởi Zwicky Transient Facility - một máy quay thông minh chuyên quét bầu trời, 2020 GC được cho là có kích thước gần bằng một chiếc ô tô lớn. Kích thước nhỏ như vậy đồng nghĩa với việc tiểu hành tinh 2020 GC không gây ra nhiều mối đe dọa cho Trái Đất vì nó có khả năng bị vỡ ra trong bầu khí quyển của Trái Đất nếu nó lao thẳng vào chúng ta.

Paul Chodas, giám đốc CNEOS, đã phát biểu về khám phá này: “Thật thú vị khi nhìn thấy một tiểu hành tinh nhỏ đến gần thế này, bởi vì chúng ta có thể thấy lực hấp dẫn của Trái Đất bẻ cong quỹ đạo của nó một cách đáng kể. Tính toán của chúng tôi cho thấy rằng tiểu hành tinh này đã chuyển hướng 45 độ hoặc gần như vậy khi bị Trái Đất làm đổi hướng”.

Một tiểu hành tinh sắp sượt qua Trái Đất ở khoảng cách rất gần