Một ngày trên sao Kim dài chính xác bao lâu?

04/05/2021 12:40

Những đám mây bụi mù mịt phủ kín sao Kim khiến cho việc nghiên cứu hành tinh này gặp nhiều khó khăn.

Có thể bởi vì sao Kim nằm ngay cạnh Trái đất, nên bạn có thể cho rằng chúng ta biết tất cả về "người hàng xóm" của mình trong Hệ Mặt trời. Nhưng trên thực tế, con người vẫn chưa có nhiều thông tin về hành tinh này do các yếu tố như lớp mây axit sunfuric dày đặc che gần hết bề mặt của nó. Và có một số câu hỏi dường như rất cơ bản mà chúng ta cũng chưa có câu trả lời thỏa đáng, đó là chính xác một ngày của sao Kim dài bao lâu?

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Los Angeles cuối cùng đã có câu trả lời cho câu hỏi này sau 15 năm quan sát miệt mài. Theo đó, họ đã sử dụng radar để bắt các tín hiệu trả lại từ bề mặt hành tinh và có thể tính toán không chỉ độ dài các ngày mà còn tìm hiểu về kích thước của lõi và trục nghiêng của hành tinh.

"Sao Kim là hành tinh chị em của chúng ta, nhưng những tính chất cơ bản của nó chúng ta vẫn chưa nắm rõ", Jean-Luc Margot, giáo sư đại học UCLA, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Một ngày trên sao Kim dài khoảng 243.0226 ngày Trái đất, tức là khoảng 2/3 năm Trái đất. Sao Kim quay cực kỳ chậm, đó là lý do tại sao một ngày của nó lại kéo dài lâu đến vậy, đồng thời nó cũng quay theo hướng ngược lại với Trái đất và hầu hết các hành tinh khác. Hơn thế nữa, tốc độ quay của nó thực sự thay đổi theo thời gian, với sự thay đổi trong thời lượng một ngày lên đến 20 phút. Điều này gây khó khăn cho việc xác định một con số chính xác về độ dài các ngày của nó.

"Điều đó có thể giải thích tại sao các ước tính trước đó không đồng nhất với nhau", Margot nói.

Các nhà nghiên cứu cho rằng bầu khí quyển dày đặc và kỳ lạ của sao Kim có thể là nguyên nhân gây ra sự biến đổi này. Bầu khí quyển của sao Kim di chuyển nhanh hơn nhiều so với hành tinh, điều này có thể ảnh hưởng đến chuyển động quay.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sao Kim đang nghiêng 2,6392 độ và bán kính vùng lõi vào khoảng 2.200 dặm (khoảng 3.500 km), một kích thước tương tự như lõi của Trái Đất. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra chúng bằng cách bắn sóng vô tuyến đến sao Kim và theo dõi thời điểm sóng dội ngược trở lại bằng kính thiên văn trên Trái đất.

Margot nói: "Chúng tôi sử dụng sao Kim như một quả cầu disco khổng lồ. Chúng tôi chiếu sáng nó bằng một đèn pin cực mạnh, sáng hơn khoảng 100.000 lần so với đèn pin thông thường của bạn. Và nếu lần theo phản xạ từ quả cầu disco, chúng ta có thể suy ra các thuộc tính về trạng thái quay".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một ngày trên sao Kim dài chính xác bao lâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO