Lục địa châu Phi đang bị chia nhỏ

19/07/2020 10:34

Khi một đại dương mới sắp tràn vào khu vực Afar, các nhà khoa học cho rằng điều này dẫn đến lục địa châu Phi có xu hướng bị chia nhỏ.

Lục địa châu Phi đang bị chia nhỏ - 1

Biển Đỏ và Vịnh Aden nổi lên là kết quả của một quá trình địa chất sâu sắc đã diễn ra trong 30 triệu năm qua với việc Ả Rập di chuyển khỏi Châu Phi. Nhưng ngay cả những vùng biển này cũng có thể sớm hợp nhất thành một đại dương mới, chưa được đặt tên, khi lục địa nóng nhất thế giới này tách ra.

Một cái gì đó đang diễn ra bên dưới lục địa châu Phi. Từ lâu, người ta đã biết rằng ba mảng kiến ​​tạo, Nubian, Somali và Ả Rập, nằm bên dưới khu vực lục địa Afar đã dần dần tách ra khỏi nhau.

Mới đây các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh và phép đo vệ tinh để nghiên cứu quá trình chính xác hơn và dự đoán một đại dương mới sẽ sớm tràn ngập khu vực như thế nào.

Giáo sư danh dự của Đại học California, Ken Macdonald, cho rằng khoảng 5 đến 10 triệu năm nữa, một đại dương mới sẽ xuất hiện dọc theo khu vực thung lũng Đông Phi, khi Vịnh Aden và Biển Đỏ sẽ tràn vào khu vực Afar, ngăn cách một phần Đông Phi thành vùng đại lục nhỏ riêng của mình, như

Bằng phép đo với dữ liệu GPS, bạn có thể đo tốc độ di chuyển xuống vài mm mỗi năm. Khi chúng ta nhận được nhiều phép đo hơn từ GPS, chúng ta có thể hiểu được nhiều hơn.

Quá trình này là kết quả của một sự khuấy trộn chậm của mảng kiến tạo Somali, nằm bên dưới phía đông châu Phi, cách xa mảng Nubian lân cận. Các mảng Ả Rập đã di chuyển ra khỏi lục địa. Giờ đây, sự tan vỡ dọc theo Thung lũng tách giãn Đông Phi, chạy qua Ethiopia và Kenya, cũng được thiết lập để định hình lại bản đồ thế giới trong vài triệu năm.

Theo một vết nứt dài 56 km xuất hiện ở Ethiopia vào năm 2005 và hoạt động núi lửa không thường xuyên trong khu vực, những sự phát triển sâu này dường như khá rõ ràng, ngay cả đối với chúng ta.

Điều này nghe có vẻ như là tin buồn đối với nhiều người, nhưng các nhà khoa học lại hoàn toàn khác vì đây là nơi duy nhất trên Trái đất bạn có thể nghiên cứu làm thế nào vấn đề rạn nứt lục địa trở thành một đại dương.

Khu vực phía đông châu Phi đang biến thành một địa điểm giống như phòng thí nghiệm sống độc đáo, nơi các nhà nghiên cứu sẽ có thể nghiên cứu các quá trình kiến ​​tạo trong hàng triệu năm tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lục địa châu Phi đang bị chia nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO